ชื่อบทความ |
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษาของนักศึกษา
กลุ่มสาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
|
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
19 กันยายน 2560 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
ฝ่ายวิจัย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
12 |
ฉบับที่ |
3 |
เดือน |
กรกฏาคม-กันยายน พ.ศ. 2561 |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2561 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษาของนักศึกษากลุ่มสาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษากลุ่มสาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นจำนวน 260 คนได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) ตามขนาดของคณะที่สังกัดกลุ่มสาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามมาตราประมาณค่า 5 ระดับวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป เพื่อหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน ทดสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลกับข้อมูลเชิงประจักษ์
ผลการวิจัยพบว่า
1. ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการให้บริการ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ด้านการส่งเสริมการตลาด
2. โมเดลการวัดองค์ประกอบของปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์เรียงลำดับค่าน้ำหนักองค์ประกอบจากมากไปหาน้อยได้แก่ 1) ผลิตภัณฑ์ ( ß = 0.993) มีค่าสัมประสิทธิ์การพยากรณ์ (R2) เท่ากับ 0.929 2) ราคา (ß = 0.987) มีค่าสัมประสิทธิ์การพยากรณ์ (R2) เท่ากับ0.940 3) สภาพแวดล้อม (ß = 0.967) มีค่าสัมประสิทธิ์การพยากรณ์ (R2) เท่ากับ 0.9364) การให้บริการ( ß = 0.949) มีค่าสัมประสิทธิ์การพยากรณ์ (R2) เท่ากับ 0.9005) ช่องทางการจัดจำหน่าย (ß = 0.871) มีค่าสัมประสิทธิ์การพยากรณ์ (R2) เท่ากับ 0.759 6) การส่งเสริมการตลาด ( ß = 0.810) มีค่าสัมประสิทธิ์การพยากรณ์ (R2) เท่ากับ 0.656 และ 7) บุคลากร ( ß = 0.784) มีค่าสัมประสิทธิ์การพยากรณ์ (R2) เท่ากับ 0.614
|
คำสำคัญ |
การตัดสินใจ, การศึกษาต่อ, การวิเคราะห์องค์ประกอบ, ผลิตภัณฑ์ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|