ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
แนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวบนพื้นฐานอัตลักษณ์อาหารพื้นถิ่นอำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
11 สิงหาคม 2560 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการ ครั้งที่ 2 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา |
สถานที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา |
จังหวัด/รัฐ |
ชลบุรี |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
11 สิงหาคม 2560 |
ถึง |
11 สิงหาคม 2560 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
- |
Issue (เล่มที่) |
- |
หน้าที่พิมพ์ |
417-429 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1.) เพื่อศึกษาอัตลักษณ์อาหารพื้นถิ่นในอำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น 2.)
เพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวในอำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น 3.)
เพื่อเสนอแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวบนพื้นฐานอัตลักษณ์อาหารพื้นถิ่นอำเภอเขาสวนกวาง
จังหวัดขอนแก่น การศึกษาวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Research)
ระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสัมภาษณ์เชิงลึกกลุ่ม
ผู้ที่มีประสบการณ์มีความรู้เกี่ยวกับอาหารพื้นถิ่นอำเภอเขาสวนกวาง จำนวน 5 คน
กลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหารพื้นถิ่น จำนวน 5 คน
และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวในอำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น จำนวน
7 คน และใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูลจากนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาท่องเที่ยวในอำเภอเขาสวนกวาง
จังหวัดขอนแก่น จำนวน 400 คน วิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงพรรณนาใช้เทคนิค SWOT Analysis และ TOWS
Matrix ผลการศึกษาพบว่า อาหารพื้นถิ่นอำเภอเขาสวนกวางมีอัตลักษณ์มีอาหารตามประเพณี อาหารตามฤดูกาล
และมีความเชื่อเรื่องอาหาร นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มีประสบการณ์ด้าน การรับประทานอาหาร ได้แก่
ไก่ย่างเขาสวนกวาง ข้าวเหนียว ส้มตำ ลาบ/ก้อย อาหารพื้นถิ่น อาหารตามฤดูกาล
งานวิจัยนี้ได้เสนอแนวทางในการส่งเสริมการท่องเที่ยวบนพื้นฐานอัตลักษณ์อาหารพื้นถิ่นอำเภอเขาสวนกวาง
จังหวัดขอนแก่น |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
5
|
|