ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การประยุกต์ใช้กระบวนการตัดสินใจจากหลากหลายปัจจัยแบบคลุมเครือ
(Fuzzy Multi Attribute Decision Making, FMADM) เพื่อวิเคราะห์ศักยภาพในการพัฒนา
ระบบขนส่งสาธารณะในเขตเมืองภูมิภาคของประเทศไทย
|
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
19 กรกฎาคม 2560 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการวิศวกรรมโยธาแห่งชาติ ครั้งที่ 22 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) |
สถานที่จัดประชุม |
เดอะกรีนเนอรี่ รีสอร์ท เขาใหญ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา |
จังหวัด/รัฐ |
นครราชสีมา |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
18 กรกฎาคม 2560 |
ถึง |
20 กรกฎาคม 2560 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
22 |
Issue (เล่มที่) |
22 |
หน้าที่พิมพ์ |
364-373 |
Editors/edition/publisher |
บริษัท โชคเจริญมาร์เก็ตติ้ง จำกัด 505-507 ถนนมิตรภาพ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง นครราชสีมา 30000 |
บทคัดย่อ |
เมืองหลักในภูมิภาคของประเทศไทยในปัจจุบัน มีการพัฒนาและเติบโตในด้านเศรษฐกิจ ประชากร การจ้างงาน และการเพิ่มขึ้นของจำนวนของยานพาหนะ ก่อให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด อุบัติเหตุจราจร ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ซึ่งเมืองหลักส่วนใหญ่ยังไม่มีการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะที่มีประสิทธิภาพ จากปัญหาดังกล่าวควรพิจารณาถึงการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะตามความเหมาะสมของแต่ละเมืองตามศักยภาพในการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะ โดยกระบวนการพิจารณาศักยภาพในการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะของแต่ละเมือง จะใช้ประยุกต์ใช้วิธี “กระบวนการวิเคราะห์ตามลำดับขั้น” (Analytic Hierarchy Process, AHP) และวิธี Fuzzy Multi Attribute Decision Making Method (FMADM) ในจัดลำดับความสำคัญของการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะของแต่ละเมือง โดยจะพิจารณาจากปัจจัยหลักที่สำคัญได้แก่ ปัจจัยด้านการพัฒนาเมือง ปัจจัยด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ ปัจจัยด้านการพัฒนาการขนส่ง และปัจจัยด้านศักยภาพการพัฒนา และยังมีปัจจัยย่อยภายใต้ปัจจัยหลักอีกหลายปัจจัย พบว่าเมืองที่มีศักยภาพสูงในการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะมีทั้งสิ้น 18 เมือง ศักยภาพปานกลาง 43 เมือง และศักยภาพขั้นพื้นฐาน 17 เมือง
คำสำคัญ: ปัจจัยการตัดสินใจที่หลากหลาย, การประยุกต์ใช้วิธีวิเคราะห์ตามลำดับชั้น, ตัวเลขฟัซซี่, การจัดลำดับเมืองตามศักยภาพในการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะในเมืองภูมิภาค
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|