ชื่อบทความ |
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ของ Underhill ที่เน้นการแก้ปัญหาของโพลยาเรื่องลำดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
20 กันยายน 2560 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารแพรวากาฬสินธุ์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ |
ISBN/ISSN |
ISSN 2351-0455 |
ปีที่ |
5 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
พฤษภาคม-สิงหาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2561 |
หน้า |
- |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 2)พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้มีนักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนร้อยละ 75 ขึ้นไป 3)ศึกษาความสามารถในการแก้ปัญหา 4)ศึกษาความพึงพอใจกิจกรรมการเรียนรู้เมื่อนำเข้าสู่บทเรียนด้วยเพลงกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนร่องคำ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 37 คนรูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการสถิติที่ใช้วิเคราะห์ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ประเภทคือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติการ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลและสะท้อนผลการปฏิบัติ 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นักเรียนมีความสุขในการเรียน มีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มมากขึ้น นักเรียนได้สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง กล้าคิดกล้าแสดงออก เป็นผู้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง มีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน 2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 81.77 และมีนักเรียนร้อยละ 75.68 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป 3)นักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหาคิดเป็นคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 91.10 4) นักเรียนมีความพึงพอใจกิจกรรมการเรียนรู้ในระดับมาก |
คำสำคัญ |
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์การนำเข้าสู่บทเรียนด้วยเพลงความสามารถใน |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|