ชื่อบทความ |
การพัฒนาตัวบ่งชี้คุณภาพสารสนเทศ สำหรับเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ด้วยแนวทางผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
12 ตุลาคม 2560 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารจุฬาลงกรณ์ธุรกิจปริทัศน์ |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
คณะพาณิชศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
40 |
ฉบับที่ |
156 |
เดือน |
เมษายน-มิถุนายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2560 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาตัวบ่งชี้คุณภาพสารสนเทศที่สามารถนำมาใช้ในการประเมินคุณภาพสารสนเทศบนเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยแนวทางของการวิจัยนี้ ได้ให้ความสำคัญกับความคิดเห็นและความต้องการของผู้ใช้ในประเทศไทย จากธุรกิจค้าปลีกและธุรกิจบริการที่พัก ผู้วิจัยดำเนินการวิจัยโดยใช้รูปแบบการวิจัยแบบผสมผสาน ได้แก่ (1) วิจัยเชิงคุณภาพ โดยได้วิเคราะห์โครงสร้างและเนื้อหาของเว็บไซต์และวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้สารสนเทศ จากผู้บริโภคที่มีประสบการณ์ 30 คน และผู้เชี่ยวชาญ 5 คนและ (2) วิจัยเชิงปริมาณ โดยนำรายการคุณลักษณะที่ได้จากการวิจัยเชิงคุณภาพมายืนยันด้วยข้อมูลเชิงประจักษ์ ด้วยการใช้แบบสอบถามออนไลน์ ซึ่งมีผู้บริโภคที่มีประสบการณ์จำนวน 595 คนที่ตอบแบบสอบถาม และนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน
ผลการวิจัยเชิงคุณภาพพบว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่เลือกใช้เว็บไซต์ประเภทตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เมื่อวิเคราะห์รายการสารสนเทศบนเว็บเหล่านี้พบว่าประกอบด้วยรายการสารสนเทศเชิงพาณิชย์และไม่ใช่เชิงพาณิชย์ รวมถึงสารสนเทศเพื่อการดำเนินธุรกรรม โดยมีการจัดวางโครงสร้างสารสนเทศและระบบนำทางที่เอื้อต่อผู้บริโภคในการเข้าถึงและใช้งานสารสนเทศได้ง่าย สะดวกและรวดเร็ว โดยคำนึงถึงความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูล และได้รายการคุณลักษณะของคุณภาพสารสนเทศรวม 68 รายการ ซึ่งได้นำไปใช้ในการออกแบบแบบสอบถามออนไลน์ สำหรับการวิจัยเชิงปริมาณ เมื่อนำข้อมูลที่ได้จากการสำรวจโดยใช้แบบสอบถามออนไลน์มาวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (CFA) ได้ผลสรุปโดยรวมว่า ทั้งธุรกิจค้าปลีกและธุรกิจบริการที่พักผู้บริโภคจะแสวงหาเว็บไซต์จากเพื่อนหรือค้นหาด้วยตนเองจาก Googleโดยเลือก URL ที่ปรากฏในลำดับต้นๆ จากนั้นจะเข้าไปพิจารณาหรือประเมินความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์เป็นลำดับแรก โดยพิจารณาข้อมูลของตัวเว็บไซต์นั้นๆ ได้แก่ ความมีชื่อเสียง ประสบการณ์ทางธุรกิจ การรับรองจากหน่วยงานที่น่าเชื่อถือ นโยบายต่างๆ และความพึงพอใจและข้อความรีวิวจากผู้ที่เคยซื้อหรือใช้บริการ ส่วนการพิจารณาคุณภาพสารสนเทศพบว่าผู้บริโภคให้น้ำหนักกับคุณภาพสารสนเทศที่อยู่ในกระบวนการสั่งซื้อสินค้าและกระบวนการชำระเงินมากที่สุด ซึ่งประกอบด้วยตัวบ่งชี้คุณภาพ 5 ตัว ได้แก่ ด้านความถูกต้อง ความครบถ้วน การเข้าถึงสารสนเทศหรือการใช้งานได้ความมั่นคงปลอดภัยของสารสนเทศ และความคงเส้นคงวาหรือมีความแนบนัยสำหรับรายการคุณลักษณะของตัวบ่งชี้คุณภาพที่มีค่าเฉลี่ยสูงในกลุ่มธุรกิจค้าปลีกคือความถูกต้องของการคำนวณยอดรวมสินค้า ส่วนในกลุ่มธุรกิจบริการที่พักคือความถูกต้องของการจัดหมวดหมู่ที่พัก
|
คำสำคัญ |
การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน ผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง พฤติกรรมการใช้สารสนเทศ การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ คุณภาพสารสนเทศ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|