2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การศึกษาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รายวิชา ส 30233 เพิ่มเติมหน้าที่พลเมือง ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน(Project-Based Learning) 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 27 กันยายน 2560 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น ISSN 1905-9574 
     มาตรฐานของวารสาร  
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร คณะศึกษาสาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN  
     ปีที่ 12 
     ฉบับที่
     เดือน ตุลาคม-ธันวาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2561 
     หน้า  
     บทคัดย่อ บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่5 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว (One – Shot Case Study) กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5ห้องเรียนที่ 4โรงเรียนอุบลรัตน์พิทยาคม อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) จำนวน 8 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลการวิจัย ได้แก่ แบบวัดการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยและร้อยละ ผลการวิจัย 1. การศึกษาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียน ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น พบว่า จำนวนนักเรียนทั้งหมด 34 คน มีนักเรียนผ่านเกณฑ์ 26 คน คิดเป็นร้อยละ 76.47 และนักเรียนมีคะแนนความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 14.02 จากคะแนนเต็ม 20 คิดเป็นร้อยละ 70.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ นักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ70 มีความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป 2. การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น พบว่า จำนวนนักเรียนทั้งหมด 34 คน มีนักเรียนผ่านเกณฑ์ 28 คน คิดเป็นร้อยละ 82.35 และมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 25.20 คะแนน จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 83.35 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ นักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ขึ้น  
     คำสำคัญ คำสำคัญ: โครงงานเป็นฐาน, การคิดอย่างมีวิจารณญาณ, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 
ผู้เขียน
565050085-2 น.ส. เพ็ญนภา สีสุกอง [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ ไม่มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0