ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
บทบาทของพระเจนดุริยางค์ในฐานะนักวิชาการทางดนตรีที่มีอิทธิพลต่อลูกศิษย์
กรณีศึกษา ชลหมู่ ชลานุเคราะห์
|
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
30 มิถุนายน 2560 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
"ศิลปกรรมวิจัย"ครั้งที่ 3 เศรษฐกิจสร้างสรรค์ภายใต้ไทยแลนด์ 4.0 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมเจริญธานีขอนแก่น |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
13 กรกฎาคม 2560 |
ถึง |
14 กรกฎาคม 2560 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
3 |
Issue (เล่มที่) |
3 |
หน้าที่พิมพ์ |
478-491 |
Editors/edition/publisher |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
บทคัดย่อ |
ในการวิจัยเรื่องบทบาทของพระเจนดุริยางค์ในฐานะนักวิชาการทางดนตรีที่มีอิทธิพลต่อลูกศิษย์ กรณีศึกษา ชลหมู่ ชลานุเคราะห์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทของพระเจนดุริยางค์ในฐานะนักวิชาการทางดนตรีและเพื่อศึกษาอิทธิพลในฐานะนักวิชาการทางดนตรีของพระเจนดุริยางค์ที่มีต่อชลหมู่ ชลานุเคราะห์ เป็นการวิจัยโดยใช้ระเบียบเชิงคุณภาพ ในลักษณะของการวิจัยเชิงประวัติศาสตร์ และการวิจัยเอกสาร ทำการรวบรวมข้อมูลเอกสารสำคัญที่มาจากหอสมุด ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ และเว็บไซต์ แล้วจึงทำการวิเคราะห์ ตรวจสอบ และสรุปข้อมูล
ผลการวิจัยพบว่า พระเจนดุริยางค์หรือปิติ วาทยะกร มีบทบาทในฐานะนักวิชาการดนตรีที่เกี่ยวกับการแปล และเรียบเรียงตำราดนตรีจากต่างประเทศ โดยมีทั้งตำราทฤษฎีดนตรีเบื้องต้น จนถึงทฤษฎีดนตรีขั้นสูง จากการแปลและเรียบเรียงตำราดนตรีจากต่างประเทศนี้เอง เป็นสาเหตุที่พระเจนดุริยางค์ได้บัญญัติศัพท์เฉพาะทางดนตรีเป็นภาษาไทยจำนวน 896 คำ โดยจำแนกออกเป็นกลุ่มศัพท์บัญญัติที่เป็นภาษาไทยและภาษาบาลีสันสกฤตจำนวน 414 คำ การผสมผสานระหว่างคำไทยและภาษาต่างประเทศจำนวน 136 คำ การทับศัพท์จำนวน 107 คำ ตามลำดับ และนิยามศัพท์ 239 คำ นอกจากนี้ยังพบว่าชลหมู่ ชลานุเคราะห์ ซึ่งเป็นลูกศิษย์ที่ได้รับการอบรมสั่งสอนด้านดนตรีอย่างเข้มข้นจากพระเจนดุริยางค์ ได้มีผลงานในการเขียนคู่มือทางดนตรีที่เรียบเรียงมาจากแบบเรียนดุริยางคศาสตร์สากล ฉบับทูลเกล้าทูล-กระหม่อมถวายของพระเจนดุริยางค์ ที่นำมาเผยแพร่จำหน่ายให้แก่สมาชิกสามัคยาจารย์ในปีพ.ศ. 2522 โดยมีชื่อว่า “คู่มือคำถาม – คำตอบ วิชาดุริยางคศาสตร์สากลเบื้องต้น”
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|