ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การบูรณาการนวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียน สะเต็มศึกษาและกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ในชั้นเรียนวิชาภาษาไทย เพื่อพัฒนาทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
2 ธันวาคม 2560 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 3 และการประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษาระดับชาติ ครั้งที่ 45 ระดับนานาชาติครั้งที่ 8 ภายใต้แนวคิด "ขับเคลื่อนงานวิจัยโดยนวัตกรรมจากภูมิปัญญา" |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา |
สถานที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา |
จังหวัด/รัฐ |
นครราชสีมา |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
2 ธันวาคม 2560 |
ถึง |
3 ธันวาคม 2560 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
45 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
187-196 |
Editors/edition/publisher |
มี |
บทคัดย่อ |
การบูรณาการนวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียน สะเต็มศึกษาและกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ในชั้นเรียนวิชาภาษาไทยเพื่อพัฒนาทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการจัดการเรียนรู้ของครู กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาด้านผู้เรียน คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/12 ปีการศึกษา 2560 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 33 คน ที่เรียนรายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน(ท23101) และกลุ่มเป้าหมายด้านครูทีมศึกษาชั้นเรียนในครั้งนี้ประกอบด้วยครูผู้สอน 1 คน นักวิจัย 1 คน และคณะครูที่สมัครใจเข้าร่วมจากกลุ่มสาระที่สอดคล้องกับสะเต็มศึกษา 3 คน รวมจำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ 1. เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แถบบันทึกเสียง, แบบบันทึกภาคสนาม, เครื่องบันทึกวีดิทัศน์, กล้องภาพนิ่ง 2. เครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ภาพผลงานจากการบันทึกกิจกรรมของนักเรียน, ข้อมูลจากแบบบันทึกภาคสนาม, ข้อมูลจากเครื่องบันทึกวีดิทัศน์, ข้อมูลจากเครื่องบันทึกเสียง แล้วนำผลที่ได้จากการศึกษามาวิเคราะห์และรายงานในรูปแบบพรรณนาวิเคราะห์
ผลการวิจัยพบว่า ในการจัดกระบวนการเรียนรู้ มีกระบวนการนำนวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียน สะเต็มศึกษาและการจัดกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน เข้าสู่สถานศึกษา จากนั้นมีการตั้งกลุ่มการศึกษาชั้นเรียนขึ้น แล้วกลุ่มการศึกษาชั้นเรียนร่วมมือกันทำงานโดยมี 3 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 การเตรียมการ(Plan) จัดทำหน่วยการเรียนรู้และแผนการจัดกระบวนการเรียนรู้ปฏิบัติการรายคาบ ขั้นที่ 2 การนำนวัตกรรมสู่ชั้นเรียน(Do) โดยมีการนำกระบวนการจัดการเรียนรู้จากการร่วมกันวางแผนมาใช้ในชั้นเรียนและพบกลวิธีการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครูที่เน้นทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ขั้นที่ 3 การสะท้อนผลการจัดกระบวนการเรียนรู้(See) โดยร่วมกันวิเคราะห์ผลการจัดกระบวนการเรียนรู้ พบการสะท้อนผลใน 3 ประเด็นหลัก คือ 1. ด้านโครงสร้างของแผนการจัดการเรียนรู้ 2. ด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้ 3. ด้านผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
นานาชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Abstract |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|