2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การบูรณาการนวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียน สะเต็มศึกษาและกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ในชั้นเรียนวิชาภาษาไทย เพื่อพัฒนาทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 2 ธันวาคม 2560 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 3 และการประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษาระดับชาติ ครั้งที่ 45 ระดับนานาชาติครั้งที่ 8 ภายใต้แนวคิด "ขับเคลื่อนงานวิจัยโดยนวัตกรรมจากภูมิปัญญา" 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา 
     สถานที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา 
     จังหวัด/รัฐ นครราชสีมา 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 2 ธันวาคม 2560 
     ถึง 3 ธันวาคม 2560 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 45 
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 187-196 
     Editors/edition/publisher มี 
     บทคัดย่อ การบูรณาการนวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียน สะเต็มศึกษาและกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ในชั้นเรียนวิชาภาษาไทยเพื่อพัฒนาทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการจัดการเรียนรู้ของครู กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาด้านผู้เรียน คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/12 ปีการศึกษา 2560 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 33 คน ที่เรียนรายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน(ท23101) และกลุ่มเป้าหมายด้านครูทีมศึกษาชั้นเรียนในครั้งนี้ประกอบด้วยครูผู้สอน 1 คน นักวิจัย 1 คน และคณะครูที่สมัครใจเข้าร่วมจากกลุ่มสาระที่สอดคล้องกับสะเต็มศึกษา 3 คน รวมจำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ 1. เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แถบบันทึกเสียง, แบบบันทึกภาคสนาม, เครื่องบันทึกวีดิทัศน์, กล้องภาพนิ่ง 2. เครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ภาพผลงานจากการบันทึกกิจกรรมของนักเรียน, ข้อมูลจากแบบบันทึกภาคสนาม, ข้อมูลจากเครื่องบันทึกวีดิทัศน์, ข้อมูลจากเครื่องบันทึกเสียง แล้วนำผลที่ได้จากการศึกษามาวิเคราะห์และรายงานในรูปแบบพรรณนาวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า ในการจัดกระบวนการเรียนรู้ มีกระบวนการนำนวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียน สะเต็มศึกษาและการจัดกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน เข้าสู่สถานศึกษา จากนั้นมีการตั้งกลุ่มการศึกษาชั้นเรียนขึ้น แล้วกลุ่มการศึกษาชั้นเรียนร่วมมือกันทำงานโดยมี 3 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 การเตรียมการ(Plan) จัดทำหน่วยการเรียนรู้และแผนการจัดกระบวนการเรียนรู้ปฏิบัติการรายคาบ ขั้นที่ 2 การนำนวัตกรรมสู่ชั้นเรียน(Do) โดยมีการนำกระบวนการจัดการเรียนรู้จากการร่วมกันวางแผนมาใช้ในชั้นเรียนและพบกลวิธีการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครูที่เน้นทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ขั้นที่ 3 การสะท้อนผลการจัดกระบวนการเรียนรู้(See) โดยร่วมกันวิเคราะห์ผลการจัดกระบวนการเรียนรู้ พบการสะท้อนผลใน 3 ประเด็นหลัก คือ 1. ด้านโครงสร้างของแผนการจัดการเรียนรู้ 2. ด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้ 3. ด้านผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน  
ผู้เขียน
585050078-1 นาย สุทธิรักษ์ วารินทร์ [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ นานาชาติ 
รูปแบบ Proceeding Abstract 
รูปแบบการนำเสนอ Poster 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0