ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดแบบใช้สมองเป็นฐานร่วมกับวิธีสอนแบบโฟนิกส์ |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
7 มกราคม 2561 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
คุณภาพการศึกษาสำหรับทุกคน : นวัตกรรม ความท้าทาย ความทัดเทียม และความยั่งยืน สำหรับประเทศไทย 4.0 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมสบายโฮเทล |
จังหวัด/รัฐ |
นครราชสีมา |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
7 มกราคม 2561 |
ถึง |
7 มกราคม 2561 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
5 |
Issue (เล่มที่) |
5 |
หน้าที่พิมพ์ |
525-537 |
Editors/edition/publisher |
Faculty of Education, Vongchavalitkul University |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาทักษะการอ่านออก
เสียงภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดแบบใช้สมองเป็นฐานร่วมกับวิธีสอนแบบโฟนิกส์ โดยให้นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด 2 ) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดแบบใช้สมองเป็นฐานร่วมกับวิธีสอนแบบโฟนิกส์ โดยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองคู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติการ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน เวลา 24 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติการ ได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรมการสอนของครู แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน แบบสัมภาษณ์นักเรียน และแบบทดสอบย่อยท้ายวงจร 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพการเรียนรู้ ได้แก่ แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ โดยการทดสอบภาคปฏิบัติ จำนวน 6 ข้อ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. นักเรียนมีคะแนนทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษเฉลี่ยเท่ากับ 35.83 คิดเป็น
ร้อยละ 89.58 ของคะแนนเต็ม และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ 21 คน คิดเป็นร้อยละ 87.50 ของนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 21.79 คิดเป็นร้อยละ 72.64 ของคะแนนเต็ม และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ 18 คนคิดเป็นร้อยละ 75.00 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|