2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา  
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 7 มกราคม 2561 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมและนําเสนอผลงานวิชาการทางการศึกษาระดับชาติ ครั้งที่ 5 เรื่อง “คุณภาพการศึกษาไทยสําหรับทุกคน : นวัตกรรม ความท2าทาย ความทัดเทียม และความยั่งยืน สําหรับ ประเทศไทย 4.0”  
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล 
     สถานที่จัดประชุม โรงแรมสบาย 
     จังหวัด/รัฐ นครราชสีมา 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 6 มกราคม 2561 
     ถึง 7 มกราคม 2561 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่)
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 485-496 
     Editors/edition/publisher  
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา โดยมีคะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ70 และมีจำนวนเด็กปฐมวัยที่ผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 2) ศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา กลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กปฐมวัยที่กำลังเรียนอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านดอนบม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 จำนวน 18 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติการ ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา จำนวน 6 แผน เวลา 12 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผล ได้แก่ แบบบันทึกพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู แบบบันทึกพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน แบบสัมภาษณ์นักเรียน และแบบประเมินความก้าวหน้าท้ายวงจร 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ให้คะแนน 3 ระดับ จำนวน 16 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราประมาณค่า 3 ระดับ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เนื้อหา วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าร้อยละ ผลการวิจัย พบว่า 1) ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 32.67 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 90.75 และมีจำนวนเด็กปฐมวัยที่ผ่านเกณฑ์ 15 คน คิดเป็นร้อยละ 83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) เด็กปฐมวัยมีความพึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 2.63, S.D. = 0.10) 
ผู้เขียน
585050248-2 นาง เสาวลักษณ์ แว่นแก้ว [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0