ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา
|
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
7 มกราคม 2561 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมและนําเสนอผลงานวิชาการทางการศึกษาระดับชาติ ครั้งที่ 5 เรื่อง “คุณภาพการศึกษาไทยสําหรับทุกคน : นวัตกรรม ความท2าทาย ความทัดเทียม และความยั่งยืน สําหรับ ประเทศไทย 4.0” |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมสบาย |
จังหวัด/รัฐ |
นครราชสีมา |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
6 มกราคม 2561 |
ถึง |
7 มกราคม 2561 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
5 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
485-496 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา โดยมีคะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ70 และมีจำนวนเด็กปฐมวัยที่ผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 2) ศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา กลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กปฐมวัยที่กำลังเรียนอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านดอนบม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 จำนวน 18 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติการ ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา จำนวน 6 แผน เวลา 12 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผล ได้แก่ แบบบันทึกพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู แบบบันทึกพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน แบบสัมภาษณ์นักเรียน และแบบประเมินความก้าวหน้าท้ายวงจร 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ให้คะแนน 3 ระดับ จำนวน 16 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราประมาณค่า 3 ระดับ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เนื้อหา วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าร้อยละ ผลการวิจัย พบว่า 1) ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 32.67 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 90.75 และมีจำนวนเด็กปฐมวัยที่ผ่านเกณฑ์ 15 คน คิดเป็นร้อยละ 83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) เด็กปฐมวัยมีความพึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 2.63, S.D. = 0.10) |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|