Research Title |
กรอบแนวคิดการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ห้องเรียนกลับทางตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้นด้วยสแครช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น |
Date of Distribution |
26 July 2017 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการวิจัยและนวัตกรรมสร้างสรรค์ ครั้งที่ 4 |
Organiser |
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา |
Conference Place |
โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว แอนด์ คอนเว็นชั่น เซ็นเตอร |
Province/State |
เชียงใหม่ |
Conference Date |
26 July 2017 |
To |
27 July 2017 |
Proceeding Paper |
Volume |
2017 |
Issue |
4 |
Page |
99-105 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสังเคราะห์กรอบแนวคิดทฤษฎีการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ห้องเรียนกลับทางตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ เรื่องการเขียนโปรแกรมเบื้องต้นด้วยสแครช กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญ 3 ด้าน คือ ด้านเนื้อหา ด้านสื่อบนเครือข่าย และด้านการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพัฒนา ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1) กระบวนการออกแบบ 2) กระบวนการพัฒนา และ 3) การประเมินประสิทธิภาพของสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ ผลการวิจัยพบว่า 1) การสังเคราะห์กรอบแนวคิดเชิงทฤษฏี ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบคือ พื้นฐานด้านบริบท พื้นฐานด้านจิตวิทยาการเรียนรู้ พื้นฐานเทคโนโลยี พื้นฐานการแก้ปัญหาการตัดสินใจ และพื้นฐานด้านศาสตร์การสอนโมเดลของสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ 2) การสังเคราะห์กรอบแนวคิดการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ มี 7 องค์ประกอบดังนี้ (1) สถานการณ์ปัญหา (2) แหล่งเรียนรู้ (3) กรณีที่เกี่ยวข้อง (4) ศูนย์ส่งเสริมการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ (5) ฐานการช่วยเหลือ (6) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และ (7) การโค้ช และ 3) การประเมินประสิทธิภาพของสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ของผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการสังเคราะห์การออกแบบสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้พบว่า โดยภาพรวมการออกแบบสภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้มีความเหมาะสมเป็นไปตามหลักการและทฤษฎีที่ใช้ในการออกแบบและส่งเสริมการสร้างองค์ความรู้ของทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ หลักการในการแก้ปัญหาและการตัดสินใจของผู้เรียน |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|