2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title กรอบแนวคิดการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ห้องเรียนกลับทางตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้นด้วยสแครช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 
Date of Distribution 26 July 2017 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการวิจัยและนวัตกรรมสร้างสรรค์ ครั้งที่ 4 
     Organiser มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา 
     Conference Place โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว แอนด์ คอนเว็นชั่น เซ็นเตอร 
     Province/State เชียงใหม่ 
     Conference Date 26 July 2017 
     To 27 July 2017 
Proceeding Paper
     Volume 2017 
     Issue
     Page 99-105 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสังเคราะห์กรอบแนวคิดทฤษฎีการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ห้องเรียนกลับทางตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ เรื่องการเขียนโปรแกรมเบื้องต้นด้วยสแครช กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญ 3 ด้าน คือ ด้านเนื้อหา ด้านสื่อบนเครือข่าย และด้านการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพัฒนา ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1) กระบวนการออกแบบ 2) กระบวนการพัฒนา และ 3) การประเมินประสิทธิภาพของสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ ผลการวิจัยพบว่า 1) การสังเคราะห์กรอบแนวคิดเชิงทฤษฏี ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบคือ พื้นฐานด้านบริบท พื้นฐานด้านจิตวิทยาการเรียนรู้ พื้นฐานเทคโนโลยี พื้นฐานการแก้ปัญหาการตัดสินใจ และพื้นฐานด้านศาสตร์การสอนโมเดลของสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ 2) การสังเคราะห์กรอบแนวคิดการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ มี 7 องค์ประกอบดังนี้ (1) สถานการณ์ปัญหา (2) แหล่งเรียนรู้ (3) กรณีที่เกี่ยวข้อง (4) ศูนย์ส่งเสริมการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ (5) ฐานการช่วยเหลือ (6) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และ (7) การโค้ช และ 3) การประเมินประสิทธิภาพของสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ของผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการสังเคราะห์การออกแบบสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้พบว่า โดยภาพรวมการออกแบบสภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้มีความเหมาะสมเป็นไปตามหลักการและทฤษฎีที่ใช้ในการออกแบบและส่งเสริมการสร้างองค์ความรู้ของทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ หลักการในการแก้ปัญหาและการตัดสินใจของผู้เรียน 
Author
585050216-5 Miss PATTAMA KHOHANAM [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0