ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
กรอบแนวคิดการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการแก้ปัญหา เรื่องหลักการพื้นฐานในการเขียนโปรแกรม (ภาษาซี)สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
26 กรกฎาคม 2560 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการวิจัยและนวัตกรรมสร้างสรรค์ ครั้งที่ 4 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว แอนด์ คอนเว็นชั่น เซ็นเตอร์ |
จังหวัด/รัฐ |
เชียงใหม่ |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
26 กรกฎาคม 2560 |
ถึง |
27 กรกฎาคม 2560 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2017 |
Issue (เล่มที่) |
4 |
หน้าที่พิมพ์ |
27-32 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบกรอบแนวคิดสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการแก้ปัญหา เรื่อง หลักการพื้นฐานในการเขียนโปรแกรม (ภาษาซี) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน คือ (1) ด้านเนื้อหา (2) ด้านสื่อบนเครือข่าย และ (3) ด้านการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ ระเบียบวิธีวิจัยเป็นงานวิจัยเชิงพัฒนาการ การวิจัยพัฒนาประกอบด้วย 3 ขั้นตอนคือ (1) ขั้นตอนการออกแบบ (2) ขั้นตอนการพัฒนาและ (3) ประเมินประสิทธิภาพของกรอบการออกแบบ วิธีการวิจัยคือการวิเคราะห์เอกสาร ขั้นตอนดังกล่าวเป็นขั้นตอนดังต่อไปนี้ (1) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์หลักการและทฤษฎี (2) สังเคราะห์กรอบแนวคิดเชิงทฤษฎีตามพื้นฐานด้านบริบท ด้านจิตวิทยาการเรียนรู้ ด้านสื่อและเทคโนโลยี ด้านการแก้ปัญหาสำหรับฐานการเขียนโปรแกรม และด้านศาสตร์การสอน (3) สังเคราะห์กรอบการออกแบบ ผลการวิจัยพบว่า 1) สังเคราะห์กรอบแนวคิดเชิงทฤษฎี 5 องค์ประกอบดังนี้ทฤษฎีตามพื้นฐานด้านบริบท ด้านจิตวิทยาการเรียนรู้ ด้านสื่อและเทคโนโลยี ด้านการแก้ปัญหาสำหรับฐานการเขียนโปรแกรม และด้านศาสตร์การสอน 2) เพื่อสังเคราะห์กรอบการออกแบบทางทฤษฎีของสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการแก้ปัญหา มี 7 องค์ประกอบดังต่อไปนี้ 1) สถานการณ์ปัญหา 2) แหล่งเรียนรู้ 3) การร่วมมือกันแก้ปัญหา 4) ศูนย์ส่งเสริมการแก้ปัญหา 5) กรณีที่เกี่ยวข้อง 6) ฐานความช่วยเหลือ 7) การโค้ช ผลจากการศึกษาประสิทธิภาพ พบว่ามีประสิทธิภาพในด้านเนื้อหา ด้านสื่อบนเครือข่าย และด้านการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้คิดเป็นร้อยละ 78.9 |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|