ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
กรอบแนวคิดการออกแบบและพัฒนาหนังสือสร้างความรู้เสมือนจริงตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
4 มีนาคม 2561 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการวิจัยและนวัตกรรมสร้างสรรค์ ครั้งที่ 4 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว แอนด์ คอนเว็นชั่น เซ็นเตอร์ |
จังหวัด/รัฐ |
เชียงใหม่ |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
26 กรกฎาคม 2560 |
ถึง |
27 กรกฎาคม 2560 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2017 |
Issue (เล่มที่) |
4 |
หน้าที่พิมพ์ |
81-82 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสังเคราะห์กรอบแนวคิดทฤษฎีการออกแบบและพัฒนาหนังสือสร้างความรู้เสมือนจริงตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยได้แก่คือ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 คน คือ (1) ด้านเนื้อหา (2) ด้านสื่อบนเครือข่าย และ (3) ด้านการออกแบบหนังสือเทคโนโลยีเสมือนจริง รูปแบบการวิจัยในการศึกษาครั้งนี้ การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพัฒนา ในการนำเสนอ ครั้งนี้ นำเสนอผลของการออกแบบพัฒนา 2 ขั้นตอน ได้แก่ (1) กระบวนการออกแบบ และ (2) กระบวนการพัฒนา รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเอกสาร โดยมีขั้นตอนในการดำเนินการวิจัยคือ (1) การศึกษาหลักการและทฤษฎี (2) การสังเคราะห์กรอบแนวคิดเชิงทฤษฏี และ (3) การสังเคราะห์กรอบแนวคิด การออกแบบ ผลจากการศึกษา พบว่า
1. การสังเคราะห์กรอบแนวคิดเชิงทฤษฏี ซึ่งประกอบด้วยพื้นฐานสำคัญ คือ พื้นฐานด้านบริบท พื้นฐานด้านจิตวิทยา การเรียนรู้ พื้นฐานเทคโนโลยี พื้นฐานความคิดวิเคราะห์ และพื้นฐานด้านศาสตร์การสอนโมเดลของสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้
2. การสังเคราะห์กรอบแนวคิดการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้เทคโนโลยีเสมือนจริงบนเครือข่ายตามแนว คอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ ประกอบด้วยองค์ประกอบ 6 องค์ประกอบ ดังนี้ (1) สถานการณ์ปัญหา (2) แหล่งเรียนรู้ (3) ศูนย์ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ (4) แลกเปลี่ยนเรียนรู้ (5) การโค้ช และ (6) ฐานการช่วยเหลือ
3.ประสิทธิภาพ (1) ด้านเนื้อหา ร้อยละ 88 (2) ด้านสื่อบนเครือข่าย ร้อยละ 89 และ (3) ด้านการออกแบบหนังสือเทคโนโลยีเสมือนจริง ร้อยละ 87
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|