ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมและขนส่งของประเทศไทยต่อการขนส่งสินค้าน้ำตาล กรณีศึกษา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
18 กรกฎาคม 2560 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการวิศวกรรมโยธาแห่งชาติครั้งที่ 22 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) |
สถานที่จัดประชุม |
เดอะกรีนเนอรี่ รีสอร์ท เขาใหญ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา |
จังหวัด/รัฐ |
นครราชสีมา |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
18 กรกฎาคม 2560 |
ถึง |
20 กรกฎาคม 2560 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
22 |
Issue (เล่มที่) |
22 |
หน้าที่พิมพ์ |
406-413 |
Editors/edition/publisher |
บริษัท โชคเจริญมาร์เก็ตติ้ง จำกัด 505-507 ถนนมิตรภาพ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง นครราชสีมา 30000 |
บทคัดย่อ |
บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ ศักยภาพ แนวโน้ม สภาพปัญหาและอุปสรรคของการขนส่งสินค้าน้ำตาลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ ศึกษาผลกระทบจากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมและขนส่งของประเทศไทย โดยเน้นที่ระบบโลจิสติกส์ขาออก (Outbound Logistics) ที่มีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง โดยการสำรวจภาคสนาม พร้อมทั้งสัมภาษณ์ผู้ประกอบการต่าง ๆ จากการสำรวจภาคสนามและสัมภาษณ์ผู้ประกอบการ พบว่าผู้ประกอบการยังเน้นใช้การขนส่งทางถนนเป็นหลักเนื่องจากการขนส่งทางระบบราง มีปัญหาด้านความล่าช้า ความไม่ตรงต่อเวลา สินค้าปนเปื้อนสิ่งสกปรก สินค้าเสียหาย และ
สูญหาย และขาดเส้นทางการเชื่อมต่อไปยังคลังสินค้าและท่าเรือโดยตรง โดยจะพิจารณาร่วมกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน
ด้านคมนาคมและขนส่งของประเทศไทย ภายใต้การปรับเปลี่ยนรูปแบบการขนส่ง (Modal Shift) โดยประยุกต์ใช้แบบจำลองการขนส่งสินค้า เพื่อคาดการณ์ปริมาณการขนส่งและการปรับเปลี่ยนรูปแบบการขนส่ง ประกอบด้วย 3 สถานการณ์ ได้แก่ กรณีที่ 1 ไม่มีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (กรณีฐาน) กรณีที่ 2 ปรับปรุงโครงข่ายทางถนนและพัฒนาทางพิเศษระหว่างเมือง กรณที่ 3 พัฒนาโครงข่ายระบบรางทั้งหมด พบว่า กรณีที่ 1 การขนส่งสินค้าน้ำตาลยังเป็นการขนส่งทางถนนเป็นหลัก ร้อยละ 99 ส่วนการขนส่งทางรางมีประมาณร้อยละ 1 กรณีที่ 2 ปริมาณการขนส่งทางถนนเพิ่มขึ้น แต่การขนส่งสินค้าทางระบบรางจะลดลง และกรณีที่ 3 การขนส่งสินค้าน้ำตาลจะเปลี่ยนไปใช้ระบบรางมากขึ้นซึ่งจากการศึกษาจะเห็นว่าการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางระบบรางจะส่งผลต่อการขนส่งสินค้าน้ำตาลเป็นอย่างมาก
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|