ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
ผลของการใช้กระบวนการกลุ่มพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
31 มีนาคม 2561 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการระดับชาติวิทยาลัยนครราชสีมา ประจำปี พ.ศ.2561 (5th NMCCON 2018) ครั้งที่ 5 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
วิทยาลัยนครราชสีมา |
สถานที่จัดประชุม |
วิทยาลัยนครราชสีมา |
จังหวัด/รัฐ |
นครราชสีมา |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
31 มีนาคม 2561 |
ถึง |
31 มีนาคม 2561 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2561 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
27 |
Editors/edition/publisher |
วารสารรายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ: http://journal.nmc.ac.th |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาผลของการใช้กระบวนการกลุ่มพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียน 2) เพื่อเปรียบเทียบผลของการใช้กระบวนการกลุ่มพัฒนาจิตสาธารณะระหว่างนักเรียนกลุ่มที่เข้าร่วมกระบวนการกลุ่มพัฒนาจิตสาธารณะและกลุ่มที่ไม่เข้าร่วมกระบวนการกลุ่มพัฒนาจิตสาธารณะ กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 24 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive sampling ) จากนักเรียนที่มีคะแนนจากการทำแบบจิตสาธารณะน้อยที่สุด โดยแบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 12 คน และกลุ่มควบคุม 12 คน กลุ่มทดลองเข้าร่วมกระบวนการกลุ่มพัฒนาจิตสาธารณะ 10 ครั้ง ครั้งละ 50 นาที โดยผู้วิจัยเป็นผู้นำกลุ่ม รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi-Experimental Research) ดำเนินการวิจัยแบบอนุกรมเวลาแบบมีกลุ่มควบคุม (Control group time series design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 2 ประเภทคือ 1) แบบวัดจิตสาธารณะ 2) กระบวนการกลุ่มพัฒนาจิตสาธารณะ และมีการทำแบบวัดจิตสาธารณะสัปดาห์ละ 1 ครั้ง จำนวน 9 สัปดาห์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน มีการทดสอบด้วย t-test Independent ,One-way Repeated - Measure ANOVA และ Bonferroni ผลวิจัย พบว่า
1. ในระยะระหว่างทดลองและระยะหลังทดลอง นักเรียนกลุ่มทดลองมีจิตสาธารณะสูงกว่าระยะก่อนทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ในระยะระหว่างทดลองและระยะหลังทดลอง นักเรียนกลุ่มทดลองมีจิตสาธารณะสูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
คำสำคัญ : กระบวนการกลุ่ม, จิตสาธารณะ
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|