ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
“การรับรู้ ทัศนคติและพฤติกรรมของผู้บริโภคต่อ โพรไบโอติกและอาหารโพรไบโอติก |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
25 พฤษภาคม 2561 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
“ราชธานีวิชาการ ครั้งที่ ๓” หัวข้อ “นวัตกรรมที่พลิกโฉมสังคมโลก Disruptive Innovation |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัย ราชธานี |
สถานที่จัดประชุม |
ณ มหาวิทยาลัยราชธานี |
จังหวัด/รัฐ |
จังหวัดอุบลราชธานี |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
25 พฤษภาคม 2561 |
ถึง |
25 พฤษภาคม 2561 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2561 |
Issue (เล่มที่) |
- |
หน้าที่พิมพ์ |
- |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
บทคัดย่อ
โพรไบโอติกและอาหารโพรไบโอติกมีความเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการบริโภคของคนไทยเพิ่มขึ้นในปัจจุบัน แต่ยังขาดข้อมูลที่แสดงถึงการรับรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมของผู้บริโภคต่อ โพรไบโอติกและอาหารโพรไบโอติก การศึกษาครั้งนี้จึงทำการสำรวจการรับรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมของผู้บริโภคและปัจจัยส่วนบุคคลต่อการรับรู้ ทัศนคติและพฤติกรรมดังกล่าวในกลุ่มตัวอย่างที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ที่อาศัยอยู่ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น จำนวน 400 ราย ทำการเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามและคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ (Accident Sampling) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ จำนวนร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การวิเคราะห์โดยใช้สถิติ Chi-square ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 54.75 ไม่รู้จักโพรไบโอติกและอาหารโพรไบโอติก โดยช่องทางการรับรู้ข่าวสารของโพรไบโอติกที่ผู้ตอบแบบสอบถามเลือกมากที่สุดมาจากโฆษณาและรายการให้ความรู้ทางทีวี ดังนั้นการให้ความรู้เกี่ยวกับโพรไบโอติกและอาหารโพรไบโอติกผ่านช่องทางทีวีและอินเตอร์เน็ตเป็นช่องทางที่น่าจะเข้าถึงผู้บริโภคได้มากที่สุด ในส่วนของการรับรู้เกี่ยวกับประโยชน์ผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ69.67 ทราบถึงประโยชน์แต่มีเพียงร้อยละ 29.83 ที่ทราบถึงโทษของโพรไบโอติกและอาหารโพรไบโอติก ด้านทัศนคติระดับความคิดเห็นที่มีต่อโพรไบโอติกและอาหารโพรไบโอติกอยู่ในระดับปานกลาง ด้านพฤติกรรมบุคคลที่มีส่วนในการตัดสินใจเลือกมากที่สุดคือบุคลากรทางการแพทย์ โฆษณา/ทีวีและหาข้อมูลเองตามลำดับ เหตุผลที่ผู้ตอบแบบถามเลือกในการบริโภคโพรไบโอติกและอาหารโพรไบโอติกมากที่สุดคือเสริมการทำงานของร่างกาย และช่วยเรื่องท้องผูกตามลำดับ สถานที่ในการเลือกซื้อมากที่สุดคือ ร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าปลีกและร้านขายยาตามลำดับ ความถี่เฉลี่ยในการซื้อคือสัปดาห์ละครั้ง ผลการศึกษาแสดงให้เห็นถึงระดับการรับรู้ ทัศนคติและพฤติกรรมของผู้บริโภคต่อโพรไบโอติกและอาหารโพรไบโอติก ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ยังมีระดับการรับรู้ ข้อมูลเกี่ยวกับโพรไบโอติกและอาหารโพรไบโอติกน้อย ส่งผลให้มีทัศนคติในระดับปานกลาง ซึ่งสัมพันธ์กับพฤติกรรมการบริโภคโพรไบโอติกและอาหารโพรไบโอติกรูปแบบนมเปรี้ยวและโยเกิร์ตเป็นส่วนใหญ่ซึ่งแหล่งข้อมูลที่ได้รับมาจากโฆษณาทางทีวี
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|