2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การวิเคราะห์ทำนองเพลงประกอบภาพยนตร์โดยเฮนรี แมนซินี A Melodic Analysis of the Film Songs by Henry Mancini  
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 30 เมษายน 2561 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN  
     ปีที่ 11 
     ฉบับที่
     เดือน มกราคม-มิถุนายน
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2562 
     หน้า  
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงประวัติและผลงาน และเพื่อวิเคราะห์ลักษณะเฉพาะของทำนองในบทเพลงประกอบภาพยนตร์ของเฮนรี แมนซินี เป็นการศึกษาโดยกระบวนการวิจัยเชิงคุณภาพ ผู้วิจัยทำการศึกษาโดยการรวบรวมข้อมูลจากเว็บไซต์ หนังสือและเอกสารต่างๆ และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้หลักการทางทฤษฎีดนตรีตะวันตก จากการศึกษาพบว่าเฮนรี แมนซินี เกิดเมื่อวันที่ 16 เมษายน ค.ศ. 1924 ที่เมืองคลีฟแลนด์ มลรัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา เริ่มเรียนเปียโนและสนใจดนตรีอย่างจริงจังเมื่ออายุ 12 ปี หลังจากรับใช้ชาติในสงครามโลกครั้งที่ 2 เฮนรี แมนซินี ได้เข้าร่วมกับวงเกลนน์ มิลเลอร์-เทกซ์ เบเนกี ออร์เคสตรา ในตำแหน่งนักเปียโนและเรียบเรียงเสียงประสาน ต่อมาในปี 1952 เขาได้เข้าทำงานในแผนกดนตรีของยูนิเวอร์แซล-อินเตอร์เนชันแนล สตูดิโอ และเริ่มมีชื่อเสียงจากการแต่งเพลงทำนองหลักให้ภาพยนตร์ชุดทางโทรทัศน์เรื่อง “ปีเตอร์ กันน์” ตลอดชีวิตของเฮนรี แมนซินี เขาได้แต่งเพลงและดนตรีประกอบภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์กว่า 100 เรื่อง และได้รับรางวัลจากสถาบันศิลปะและวิทยาการทางภาพยนตร์ทั้งสิ้น 4 รางวัล รางวัลแกรมมี 20 รางวัล รางวัลเอ็มมี 2 รางวัล รางวัลลูกโลกทองคำ 1 รางวัล และได้รับแผ่นเสียงทองคำ 8 แผ่น เฮนรี แมนซินี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน ปี 1994 ที่เมืองลอสแอนเจลิส ด้วยโรคมะเร็งตับอ่อน ผลการวิเคราะห์ลักษณะเฉพาะของทำนองในบทเพลงประกอบภาพยนตร์ของเฮนรี แมนซินี มีข้อค้นพบที่สำคัญ ได้แก่ 1) หลังจากทำนองมีการกระโดดเป็นคู่ที่กว้างกว่าขั้นคู่ 4 เพอร์เฟคแล้ว จากนั้นทิศทางของทำนองมักที่จะเคลื่อนที่สวนไปในทิศทางตรงกันข้ามกับการกระโดดนั้น 2) การใช้คอร์ดแทนและคอร์ดสะกดใหม่ มักใช้เพื่อให้โน้ตพื้นต้นของคอร์ดสามารถเคลื่อนตามขั้นเข้าหาโน้ตพื้นต้นของคอร์ดต่อไปได้อย่างราบรื่น 3) มักใช้โน้ตนอกคอร์ดที่เกิดบนจังหวะเน้น 4) มีโน้ตจุดเด่นปรากฏในระดับประโยคใหญ่ของทำนองเพลงเสมอ  
     คำสำคัญ ลักษณะเฉพาะของทำนอง, เพลงประกอบภาพยนตร์, เฮนรี แมนซินี 
ผู้เขียน
565220012-3 นาย เอกพงษ์ ศรีงาม [ผู้เขียนหลัก]
คณะศิลปกรรมศาสตร์ ปริญญาโท ภาคปกติ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0