2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม การอ่านภาษาอังกฤษ ในการพัฒนาความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 9 กุมภาพันธ์ 2561 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิขาการระดับชาติและนานาชาติ หลักสูตรและการสอนสัมพันธ์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 4 "ความเป็นผู้นำทางด้านการเรียนการสอน: การขับเคลื่อนชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ" 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     สถานที่จัดประชุม โรงแรมอวานีขอนแก่น โฮเทลแอนด์คอนเวนชันเซ็นเตอร์ 
     จังหวัด/รัฐ ขอนแก่น 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 9 กุมภาพันธ์ 2561 
     ถึง 9 กุมภาพันธ์ 2561 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 2561 
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 482-492 
     Editors/edition/publisher  
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม การอ่านภาษาอังกฤษ ในการพัฒนา ความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R 2) เพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทเ่ีรียนรู้ตาม หลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม การอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ให้นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ตามหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม การอ่านภาษาอังกฤษ ในการพัฒนาความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยและการพัฒนา (Research and Development: R&D) กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองกุงวิทยาคาร อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นท่ีการศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ซ่ึงกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนท่ี 1 ปี การศึกษา 2560 จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใีช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสอบถามความต้องการในการพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม การอ่านภาษาอังกฤษ เป็นแบบตรวจสอบรายการ (Checklist) 2) แบบสัมภาษณ์ (ชนิดมีโครงสรา้ง) ความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญและองค์ประกอบที่จำเป็นในการพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม การอ่านภาษาอังกฤษ 3) แบบประเมินโครงร่างหลักสูตร 4) หลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม การอ่านภาษาอังกฤษ ในการพัฒนาความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R จำนวน 3 หน่วยการเรียนรู้ 5) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R จำนวน 12 แผน เวลาเรียน 40 ชั่วโมง 6) แบบทดสอบวัดความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ 7) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่ม่ีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ตามหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม การอ่านภาษาอังกฤษ ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม มี 10 องค์ประกอบ ดังน้ี 1) หลักการ 2) จุดมุ่งหมาย 3) ผลการ เรียนรู้ 4) คำอธิบายรายวิชา 5) แนวทางการจัดการเรียนรู้ 6) สื่อการเรยีนรู้ 7) การวัดและประเมินผล 8) โครงสร้าง รายวิชา 9) หน่วยการเรียนรู้ และ 10) แผนการจัดการเรียนรู้ ผลการประเมินความเหมาะสมของหลักสูตร มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.28 S.D. = 0.24) 2. นักเรียนมีความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจเฉลี่ย 22.36 คิดเป็นร้อยละ 74.55 มีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ 8 คน คิดเป็นร้อยละ 72.73 3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ตามหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.23 S.D. = 3.34)  
ผู้เขียน
585050247-4 น.ส. สายรุ้ง กิมยงค์ [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Poster 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ได้รับรางวัล 
     ชื่อรางวัล ผู้นำเสนอผลงานวิจัยแบบโปสเตอร์ดีเยี่ยม 
     ประเภทรางวัล รางวัลด้านวิชาการ วิชาชีพ 
     หน่วยงาน/องค์กรที่มอบรางวัล คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     วัน/เดือน/ปี ทีด้รับรางวัล 9 กุมภาพันธ์ 2561 
แนบไฟล์
Citation 0