Research Title |
การประยุกต์ใช้แบบจำลองสภาพจราจรระดับจุลภาคสำหรับการจัดการจราจรถนนโครงข่ายโดยรอบสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดขอนแก่น แห่งที่ 3 |
Date of Distribution |
9 March 2018 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 19 |
Organiser |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Conference Place |
อาคารพจน์ สารสิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Province/State |
ขอนแก่น |
Conference Date |
9 March 2018 |
To |
9 March 2018 |
Proceeding Paper |
Volume |
19 |
Issue |
19 |
Page |
242-253 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดขอนแก่น แห่งที่ 3 ถือว่าเป็นสถานที่แห่งหนึ่งที่ดึงดูดการเดินทางของผู้ใช้บริการสถานีขนส่ง ฯ เป็นจานวนมาก ดังนั้นเพื่อให้มีการจัดการจราจรที่มีประสิทธิภาพ จึงต้องมีการวางแผนการจัดการจราจรโดยใช้แบบจาลองสภาพจราจรระดับจุลภาค VISSIM ในการประเมินปัญหาและแผนการจัดการจราจรที่เหมาะสมที่สุดซึ่งข้อมูลที่เก็บจากสนามคือ ปริมาณจราจร สัดส่วนยานพาหนะ ความยาวแถวคอย ความเร็วและการควบคุมสัญญาณไฟจราจร ในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนเช้าและชั่วโมงไม่เร่งด่วนเที่ยงวัน เพื่อนาข้อมูลมาใช้การปรับเทียบแบบจาลองและปรับแก้แบบจาลอง ฯ โดยใช้ค่าสถิติของ Geoffrey E. Havers (GEH) ในการปรับเทียบและปรับแก้แบบจาลอง จากนั้นนาแบบจาลองดังกล่าวมาคาดการณ์กรณีไม่มีโครงการใด ๆ ในพื้นที่ศึกษาในอีก 3 ปีข้างหน้า และประเมินทางเลือกแผนการจัดการจราจร 1) การปรับเปลี่ยนเวลาสัญญาไฟจราจร 2) การปรับเปลี่ยนจานวนรอบสัญญาไฟจราจร การ ประเมินโดยใช้ตัวชี้วัด คือ เวลาในการเดินทาง ความยาวแถวคอย เวลาสูญเสียเนื่องจากการล่าช้าและเวลาสูญเสียเนื่องจากการหยุด แล้วเลือกทางเลือกที่ให้ค่าตัวชี้วัดดังกล่าวดีที่สุดเพื่อนาไปใช้ในการจัดการจราจรของถนนโดยรอบสถานีขนส่ง ฯ ต่อไป จากการเปรียบเทียบทางเลือกที่ 1 และทางเลือกที่ 2 จะได้ว่าทางเลือกที่ 2 ให้ค่าของตัวชี้วัดที่ดีกว่า |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|