2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ความเข้าใจเรื่องเศษส่วนของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด 
Date of Distribution 5 June 2017 
Conference
     Title of the Conference The 22nd Annual Meeting in Mathematics (AMM 2017) 
     Organiser ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สมาคมคณิตศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ศูนย์ส่งเสริมการวิจัยคณิตศาสตร์แห่งประเทศไทย 
     Conference Place โรงแรมโลตัส ปางสวนแก้ว 
     Province/State เชียงใหม่ 
     Conference Date 2 June 2017 
     To 4 June 2017 
Proceeding Paper
     Volume 2017 
     Issue 22 
     Page EDM-36 
     Editors/edition/publisher ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สมาคมคณิตศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ศูนย์ส่งเสริมการวิจัยคณิตศาสตร์แห่งประเทศไทย 
     Abstract การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสํารวจความเข้าใจเรื่องเศษส่วนของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านมะอึ จังหวัดร้อยเอ็ด จํานวน 18 คน และกลุ่มเป้าหมายได้เรียนวิชาคณิตศาสตร์ในห้องเรียนที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด ซึ่งเป็นวิธีการที่เน้นให้นักเรียน แก้ปัญหาด้วยตนเอง เป็นระยะเวลา 3 ปีการศึกษา เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการบันทึกวีดิทัศน์ตามขั้นตอนวิธีการสอนแบบเปิด และข้อมูลจากแบบทดสอบความเข้าใจเรื่องเศษส่วน ผลการวิจัย พบวา นักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิดมีความเข้าใจเรื่องเศษส่วน ดังนี้ 1) นักเรียนมีความสามารถในการรู้จําเศษส่วน (88.89%) นักเรียนสามารถบอกได้ว่าเศษส่วนเป็นส่วนย่อยของจํานวนที่น้อยกว่า 1 สามารถรู้จําลักษณะโครงสร้างพื้นฐานของเศษส่วนได้ 2) นักเรียนมีความสามารถในการให้คําจํากดความและคําอธิบายทางคณิตศาสตร์สําหรับเศษส่วน (47.22%) นักเรียนสามารถให้คําจํากดความหรืออธิบายในการทําความเข้าใจเศษส่วน นักเรียนอธิบายขนาดของเศษส่วนได้ และอธิบายได้ว่าระหว่างจํานวนเต็มสองจํานวนมีเศษส่วนอยู่ 3) นักเรียนมีความสามารถในการโต้แย้งและการให้เหตุผลเกี่ยวกับเศษส่วน (8.33%) นักเรียนสามารถตัดสินใจเกี่ยวกบคุณสมบัติ ขนาด การเปลี่ยนแปลงของเศษส่วนวาเป็นจริงหรือเท็จได้ และสามารถโต้แย้งหรือให้เหตุผลในการอธิบายเกี่ยวกบการตัดสินใจนั้นได้ 4) นักเรียนมีความสามารถในการบอกความสัมพันธ์เชิง ขนาดของเศษส่วน (33.33%) นักเรียนสามารถเปรียบเทียบเศษส่วนสองจํานวนได้ 5) นักเรียนมีความสามารถในการแสดงแทนของเศษส่วน (52.78%) 6) นักเรียนมีความสามารถในการเชื่อมโยงเศษส่วนกับทศนิยม ร้อยละและการหาร (47.22%) 7) นักเรียนมีความสามารถในการสะท้อนผลให้เห็นในระหวางแก้ปัญหาเศษส่วน (47.22%) คือ นักเรียนสามารถให้เหตุผลเกี่ยวกบวิธีการคิดและหาคําตอบของพวกเขาในขณะที่แก้ปัญหาเศษส่วนได้ นักเรียนสามารถหาข้อสนับสนุนให้กับคําตอบในปัญหาเศษส่วนได้ และนักเรียนสามารถตรวจสอบว่าคําตอบของปัญหาเศษส่วนที่ได้รับมีความถูกต้องหรือไม่ถูกต้องได้  
Author
575050048-9 Miss LUKSANA TONCHAN [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0