2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การส่งเสริมแนวคิดหลักและการปฏิบัติงานทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วยโมดูลการเรียนรู้สะเต็มบนฐานวิทยาศาสตร์สืบเสาะ เรื่อง วิทยาศาสตร์ระดับนาโน (PROMOTING STUDENTS’ CONCEPTUAL UNDERSTANDING AND SCIENTIFIC AND ENGINEERING PRACTICES, FOR THE STUDENTS IN MATTAYOMSUKSA 6, WITH INQUIRY-BASED STEM LEARNING MODULE ON NANOSCIENCE) 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 19 มิถุนายน 2561 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารบัณฑิตวิจัย (Journal of Graduate Research) 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ 
     ISBN/ISSN  
     ปีที่ 09 
     ฉบับที่ 02 
     เดือน กรกฎาคม-ธันวาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2561 
     หน้า  
     บทคัดย่อ การปรับปรุงแนวทางการจัดการเรียนรู้ในวิชาวิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมความเข้าใจและความสามารถในการปฏิบัติงานทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์เชิงบูรณาการนั้นเป็นความท้าทายสำหรับการจัดการศึกษาร่วมสมัยในยุคปัจจุบันนี้ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเข้าใจแนวคิดหลักและการปฏิบัติงานทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ เรื่อง วิทยาศาสตร์ระดับนาโน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยโมดูลการเรียนรู้สะเต็มบนฐานวิทยาศาสตร์สืบเสาะ ซึ่งโมดูลการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย 2 หน่วย ได้แก่ หน่วยพื้นผิวทำความสะอาดตัวเองได้และหน่วยฉนวนความร้อนคุณภาพสูง โดยกระบวนการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สืบเสาะผ่านบริบทการปฏิบัติงานการทดลองโดยใช้การคำนวณผ่านคอมพิวเตอร์ถูกใช้เป็นของการเรียนรู้สะเต็มบูรณาการในเนื้อหาโมดูลดังกล่าว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 22 คน ของโรงเรียนภาครัฐแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น โดยนักเรียนได้รับการทดสอบทั้งก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบวัดความเข้าใจแนวคิดหลัก เรื่อง วิทยาศาสตร์ระดับนาโน และแบบวัดการปฏิบัติงานทางวิทยาศาสตร์และ วิศวกรรมศาสตร์ วิเคราะห์เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การทดสอบที แบบสัมพันธ์กัน ผลการศึกษาพบว่า นักเรียนมีคะแนนความเข้าใจแนวคิดหลัก เรื่อง วิทยาศาสตร์ระดับนาโน และคะแนนการปฏิบัติงานทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์หลังเรียนที่สูงขึ้นกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ดังนั้นข้อค้นพบของการศึกษานี้ชี้ให้เห็นได้ว่าการจัดการเรียนรู้ด้วยโมดูลการเรียนรู้สะเต็ม บนฐานวิทยาศาสตร์สืบเสาะนั้น สามารถส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนได้ทั้งในมิติความเข้าใจแนวคิดหลักทางวิทยาศาสตร์และความสามารถในการปฏิบัติงานทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์เชิงบูรณาการสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาของประเทศไทยได้  
     คำสำคัญ โมดูลการเรียนรู้สะเต็ม, วิทยาศาสตร์สืบเสาะ, วิทยาศาสตร์ระดับนาโน, การปฏิบัติงานทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ 
ผู้เขียน
547050011-3 น.ส. พิมพร ผาพรม [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาเอก ภาคปกติ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0