2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การออกแบบของที่ระลึกแรงบันดาลใจจากผีตาโขนใหญ่ The Design of the souvenir is inspired by Phi Tha Khon Yai 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 29 มิถุนายน 2561 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการทางการออกแบบสร้างสรรค์ระดับชาติ (ครั้งที่ 1 : 2561 : มหาวิทยาลัยขอนแก่น) 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     สถานที่จัดประชุม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     จังหวัด/รัฐ ขอนแก่น 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 29 มิถุนายน 2561 
     ถึง 29 มิถุนายน 2561 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 2561 
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 35-44 
     Editors/edition/publisher คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น/100/โรงพิมพ์คลังนานาวิทยา 
     บทคัดย่อ บทคัดย่อ การออกแบบของที่ระลึกแรงบันดาลใจจากผีตาโขนใหญ่ซึ่งผีตาโขนใหญ่ คือ ผีตาโขนที่ชาวบ้านได้จัดทำขึ้นมาเพื่อบูชาดวงวิญญาณ มีขนาดใหญ่กว่าคนจริง 2 เท่า รูปร่างหน้าตาคล้าย ใช้รูปทรงเรขาคณิตในการออกแบบ สีที่ใช้ ผู้หญิงใช้โทนแดงสีเข้มผู้ชายจะใช้โทนดำ งานวิจัยมีวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อศึกษาประวัติความเป็นมาของผีตาโขนใหญ่ อ.ด่านซ้าย จ.เลย 2. เพื่อออกแบบของที่ระลึกผีตาโขนใหญ่ 3. เพื่อประเมินความพึงพอใจจากนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมเทศกาลและมีขั้นตอนการดำเนินงานดังนี้ อันดับแรก คือ ศึกษาข้อมูลทุติยภูมิของผีตาโขนใหญ่จากเอกสารและเว็บไซต์ รวมทั้งลงพื้นที่สัมภาษณ์ปราชญ์ชาวบ้านเพื่อเก็บข้อมูลด้านปฐมภูมิ จึงได้ทราบประเด็นปัญหาหลักที่เกิดขึ้น และสอบถามนักท่องเที่ยวที่มาเทศกาลผีตาโขน 100 คน ผลปรากฏว่า ทั้ง 100 คน ไม่มีผู้ใดทราบว่าผีตาโขนใหญ่คืออะไร ซึ่งผีตาโขนใหญ่กับผีตาโขนเล็ก ทุก ๆ ปีนั้นมีการแสดงร่วมกัน และไม่ปรากฏของที่ระลึกของผีตาโขนใหญ่ สาเหตุหลักเนื่องจากรูปร่างหน้าตา ผีตาโขนใหญ่ ที่ไม่ยังเป็นเอกลักษณ์ จึงรวบรวมข้อมูลทั้งหมดวิเคราะห์เพื่อหาเอกลักษณ์เฉพาะของผีตาโขนใหญ่ ตั้งแต่ ปี พ.ศ.2552-2560 คัดเลือกเฉพาะแบบที่มีเอกลักษณ์มาทั้งหมด 6 รูปแบบจากนั้นลงพื้นที่สำรวจร้านค้าทั้งหมด 3 ร้าน เพื่อสำรวจว่าสินค้าใดมียอดขายสูงสุด ได้แก่ หุ่นจำลอง จากนั้นใช้เทคนิคการตัดผ้าเป็นแฉก แนวตั้ง นำมาผสมกับเทคนิคสมัยใหม่โดยยึดแนวคิดร่วมสมัย (Contemporary style) คือการพิมพ์ลายลงบนผ้าแบบรีดร้อน (Heat transfer) ลงบนผ้าฝ้ายพื้นเมือง ผลการวิจัย จากประเมินความพึงพอใจจากนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมเทศกาลผีตาโขนจากการประเมินโดยแบบสอบถามผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกประเพณีผีตาโขนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยี่ยมชมสินค้า KICE (KHON KAEN International) จำนวน 100 คน พบว่า ด้านการออกแบบ มีความพึงพอใจในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ ( X = 4.09) ส่วนค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.= 0.18) ด้านวัสดุและกรรมวิธีการมีความพึงพอใจในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ ( X =4.09) ส่วนค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.= 0.66) และด้านประโยชน์ใช้สอย มีความพึงพอใจในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ ( X = 4.37) ส่วนค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.= 0.05) คำสำคัญ ของที่ระลึก,เทศกาลผีตาโขน,แนวคิดร่วมสมัย,ผีตาโขนใหญ่,หุ่นจำลอง Abstract : The design of the souvenir is inspired by Phi Ta Khon Yai, which is the spirits that people in Loei have been worshiped for a long time, Phi Ta Khon Yai has a two times bigger body than human. Use the geometry to design the souvenir in the color scheme red tones for women and black tones for men. The purpose of this research is to: 1. To study the history of Phi Ta Khon Yai, Dan Sai District, Loei Province. 2. To design the souvenir from Phi ta khon yai. 3. To assess the satisfaction of tourists who visit the festival. First, Study the secondary data of Phi Ta Khon Yai from documents and websites. Including the interview area of the villagers to store primary information. The main problem is all of the tourists who come to Phi Ta Khon festival 100 people. The result is that 100 people no one knows Phi Ta Khon Yai. The reason is Phi Ta Khon Yai’s character is not unique. Therefore, All data collected to analyse the identity of Phi Ta Khon Yai from 2009 to 2016. Choose from 6 unique styles, then surveyed all three stores to analyzed which products have the highest sales the result is figure model, after that, used the technique of cutting the vertical lacing, mixed with modern techniques and design based on contemporary ideas which is mean the printing by heat transfer technique on fabric. The research results from the evaluation of tourists' satisfaction to visit Phi Ta Khon festival and visitors of exhibition in KICE 100 people. The score points were Very satisfied. The average deviation was (X = 4.09). The standard deviation (S.D. = 0.18) in terms of material and process was very satisfied. Mean (x = 4.09), standard deviation (S.D. = 0.66), and utility Very satisfied. The mean (x = 4.37) was found in the standard deviation (S.D. = 0.05) Keywords: souvenir, Phi Ta Khon Yai, contemporary, Phi Ta Khon festival, figure model  
ผู้เขียน
595200006-3 น.ส. ธัญชนก ธนะสูตร [ผู้เขียนหลัก]
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0