2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนมัธยมศึกษา ขนาดใหญ่พิเศษ  
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 28 มิถุนายน 2561 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     มาตรฐานของวารสาร SCOPUS 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร ฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN ISSN 1905-9574 
     ปีที่ 12 
     ฉบับที่
     เดือน ตุลาคม-ธันวาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2561 
     หน้า  
     บทคัดย่อ บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบในการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ 2) พัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ วิธีดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาองค์ประกอบของรูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ โดยการวิเคราะห์ สังเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และการวิจัยพหุกรณีโรงเรียนที่มีวิธีปฏิบัติเป็นเลิศ 3 โรงเรียน ด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ระยะที่ 2 การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ โดยนำข้อมูลจากระยะที่ 1 มายกร่างรูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ ตรวจสอบความเป็นไปได้ของรูปแบบ ด้วยการสนทนากลุ่มจากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7 คน และระยะที่ 3 การประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ ด้วยการประเมินความเป็น ไปได้ในการนำรูปแบบไปใช้จริง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และประเมินผลสำเร็จของการนำรูปแบบไปใช้ ผลการวิจัย พบว่า รูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ลักษณะความเป็นเลิศของสถานศึกษา 2) โครงสร้างการบริหารสู่ความเป็นเลิศ 3) ขอบข่ายงานการบริหารสู่ความเป็นเลิศ และ 4) แนวทางการบริหารสู่ความเป็นเลิศ โดยรูปแบบการบริหารสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ มีความเหมาะสม และสามารถนำไปใช้ในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษได้ อยู่ในระดับมาก มีผลการประเมินความสำเร็จของการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศผ่านเกณฑ์ คือ มีคะแนน 351 คะแนนขึ้นไป และความพึงพอใจของการนำรูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ ไปใช้ในสถานศึกษา มีความพึงพอใจ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.76, S.D. = 0.99) องค์ประกอบที่มีค่าความพึงพอใจสูงสุด คือ องค์ประกอบที่ 2 โครงสร้างการบริหารสู่ความเป็นเลิศ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 3.89, S.D. = 0.95) และด้านที่มีความพึงพอใจสูงสุด คือ ด้านคณะกรรมการบริหารสู่ความเป็นเลิศมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.01, S.D. = 0.88)  
     คำสำคัญ คำสำคัญ: การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ, โรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ 
ผู้เขียน
567050041-6 นาย วีระเดช ซาตา [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาเอก โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0