ชื่อบทความ |
การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนมัธยมศึกษา
ขนาดใหญ่พิเศษ
|
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
28 มิถุนายน 2561 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
มาตรฐานของวารสาร |
SCOPUS |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
ฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
ISSN 1905-9574 |
ปีที่ |
12 |
ฉบับที่ |
4 |
เดือน |
ตุลาคม-ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2561 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบในการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ 2) พัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ วิธีดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาองค์ประกอบของรูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ โดยการวิเคราะห์ สังเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และการวิจัยพหุกรณีโรงเรียนที่มีวิธีปฏิบัติเป็นเลิศ 3 โรงเรียน ด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ระยะที่ 2 การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ โดยนำข้อมูลจากระยะที่ 1 มายกร่างรูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ ตรวจสอบความเป็นไปได้ของรูปแบบ ด้วยการสนทนากลุ่มจากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7 คน และระยะที่ 3 การประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ ด้วยการประเมินความเป็น ไปได้ในการนำรูปแบบไปใช้จริง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และประเมินผลสำเร็จของการนำรูปแบบไปใช้
ผลการวิจัย พบว่า รูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ลักษณะความเป็นเลิศของสถานศึกษา 2) โครงสร้างการบริหารสู่ความเป็นเลิศ 3) ขอบข่ายงานการบริหารสู่ความเป็นเลิศ และ 4) แนวทางการบริหารสู่ความเป็นเลิศ โดยรูปแบบการบริหารสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ มีความเหมาะสม และสามารถนำไปใช้ในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษได้ อยู่ในระดับมาก มีผลการประเมินความสำเร็จของการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศผ่านเกณฑ์ คือ มีคะแนน 351 คะแนนขึ้นไป และความพึงพอใจของการนำรูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ ไปใช้ในสถานศึกษา มีความพึงพอใจ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.76, S.D. = 0.99) องค์ประกอบที่มีค่าความพึงพอใจสูงสุด คือ องค์ประกอบที่ 2 โครงสร้างการบริหารสู่ความเป็นเลิศ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 3.89, S.D. = 0.95) และด้านที่มีความพึงพอใจสูงสุด คือ ด้านคณะกรรมการบริหารสู่ความเป็นเลิศมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.01, S.D. = 0.88)
|
คำสำคัญ |
คำสำคัญ: การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ, โรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|