ชื่อบทความ |
พฤติกรรมการเลือกซื้อและการบริโภคอาหารของนักเรียนในอำเภอเมืองสรวง จังหวัดร้อยเอ็ด |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
4 กรกฎาคม 2561 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิจัยและพัฒนาระบบสุขภาพ |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
กลุ่มงานพัฒนายุทธศาสตร์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
12 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
มกราคม-เมษายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2561 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การศึกษาเชิงสำรวจ เพื่อศึกษาความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมในการเลือกซื้อและบริโภคอาหารของนักเรียนในอำเภอเมืองสรวง จังหวัดร้อยเอ็ด กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย รวม 355 คน เครื่องมือเก็บข้อมูล คือ แบบสัมภาษณ์ เก็บข้อมูลระหว่างสิงหาคม พ.ศ. 2559 ถึง มิถุนายน 2560 ผลการศึกษา พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาร้อยละ 85.00 ได้รับเงินมาโรงเรียน 20 – 39 บาท/วัน โดยร้อยละ 75.00 ไม่เคยซื้ออาหารกลางวันเนื่องจากได้รับอาหารกลางวันจากโรงเรียน ร้อยละ 42.50 มีการใช้เงินจำนวน 11-15 บาท ซื้อขนมกรุบกรอบและเครื่องดื่มที่มีรสหวานจากร้านค้าในโรงเรียน ร้อยละ 65.50 เลือกซื้ออาหารจากความชอบส่วนบุคคลโดยร้อยละ 85.00 ได้รับข่าวสารทางโทรทัศน์เกี่ยวกับการเลือกซื้ออาหาร นักเรียนมีค่าดัชนีมวลกายร้อยละ 53.75 น้อยกว่าเกณฑ์มาตรฐาน นักเรียนมีความรู้ในการเลือกซื้อและบริโภคในระดับต่ำร้อยละ 62.50 ทัศนคติในการเลือกซื้อและบริโภคในระดับปานกลางร้อยละ 71.25 และพฤติกรรมในการเลือกซื้อและบริโภคมีการปฏิบัติในระดับปานกลางร้อยละ 75.0 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นร้อยละ 61.40 ได้รับเงินมาโรงเรียน 40 – 59 บาท/วัน โดยร้อยละ 69.33 ใช้เงินจำนวน 21-25 บาท ซื้ออาหารเฉลี่ย 3-4 วัน/สัปดาห์ และร้อยละ 29.45 ใช้เงินจำนวน 26-30 บาท ซื้ออาหารฟาสต์ฟู้ด เฉลี่ย 1-2 วัน/สัปดาห์ โดยร้อยละ 65.64 พิจารณาจากรสชาติเป็นเกณฑ์ในการเลือกซื้ออาหาร ร้อยละ 47.85 มีค่าดัชนีมวลกายปกติ นักเรียนมีความรู้ในการเลือกซื้อและบริโภคในระดับต่ำ ร้อยละ 60.74 ทัศนคติในการเลือกซื้อและบริโภคในระดับปานกลาง ร้อยละ 72.39 และพฤติกรรมในการเลือกซื้อและบริโภคมีการปฏิบัติในระดับปานกลาง ร้อยละ 81.60 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายร้อยละ 58.90 ได้รับเงินมาโรงเรียน 40 – 59 บาท/วัน นักเรียนร้อยละ 83.04 ใช้เงินจำนวน 21-25 บาท/วัน ในการซื้ออาหารร้อยละ 31.35 นักเรียนร้อยละ 80.36 พิจารณาเลือกซื้ออาหารจากความสะดวก ช่องทางในการได้รับข่าวสารร้อยละ 54.46 ทางมือถือ เฟสบุ๊ค ไลน์ นักเรียนร้อยละ 40.18 มีค่าดัชนีมวลกายปกติ นักเรียนมีความรู้ในการเลือกซื้อและบริโภคในระดับสูง ร้อยละ 49.11 ทัศนคติในการเลือกซื้อและบริโภคในระดับปานกลางร้อยละ 75.00 และพฤติกรรมในการเลือกซื้อและบริโภคมีการปฏิบัติในระดับปานกลาง ร้อยละ 69.64 |
คำสำคัญ |
การเลือกซื้อ, บริโภคอาหาร |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
ไม่มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|