2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ กลวิธีการดีดพิณอีสานของนายทรงศักดิ์ ประทุมศิลป์ 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 17 กรกฎาคม 2561 
วารสาร
     ชื่อวารสาร แก่นดนตรีและการแสดง 
     มาตรฐานของวารสาร OTHER (เป็นวารสารฉบับเเรก) 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  
     ISBN/ISSN  
     ปีที่
     ฉบับที่
     เดือน มกราคม-มิถุนายน
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2562 
     หน้า  
     บทคัดย่อ บทความเรื่องกลวิธีการดีดพิณอีสานของนายทรงศักดิ์ ประทุมสินธุ์ เป็นบทความเพื่อศึกษากลวิธีการดีดพิณอีสานของ นายทรงศักดิ์ ประทุมสินธุ์ พบว่านายทรงศักดิ์ ประทุมสินธุ์ มีความรักในเสียงดนตรีได้ซึมซับเสียงดนตรี มีความสามารถในการดีดพิณพื้นบ้านอีสาน และมีกลวิธีในการดีดพิณที่แสดงออกผ่าน 4 องค์ประกอบสำคัญ ได้แก่ 1.ท่าทางการดีดพิณใช้มือขวาจับพิณเข้าหาลำตัวให้ส่วนหัวของพิณ วางไปทางมือซ้ายในระดับเอียง 45 องศา ในลักษณะยืนหรือนั่ง มือข้างซ้ายกำคอพิณอย่างหลวมใช้หัวแม่มือด้านซ้ายในการเคลื่อนที่ ใช้การนั่งหรือยืนในการบรรเลง 2. การตั้งสายพิณ ใช้ลักษณะการตั้งสาย 5 วิธี ได้แก่ วิธีที่ 1 มี ลา มี วิธีที่ 2 ลา ลา ลา วิธีที่ 3 ลา ลา มี วิธีที่ 4 มี ที มี วิธีที่ 5 เร เร มี 3. กลวิธีในการดีดพิณใช้การดีดขึ้นและดีดลงให้เสียงมีระดับแตกต่างกันเช่น การดีดสายเดียว ดีดแบบควบสาย ดีดแบบกรอ ดีดแบบตบสาย และการดีดแบบเกี่ยวสาย 4.การฝึกดีดพิณ มีลักษณะการฝึกดีดไล่เสียง การฝึกดีดไล่เสียงแบบลงนิ้ว การฝึกดีดไล่เสียงแบบดีดสายเปล่า การฝึกดีดไล่เสียงแบบข้ามเสียง 5.ลีลาและอารมณ์ ท่าทางโยกซ้ายโยกขวา ใช้จังหวะตบเท้าก้าวชิดไปมามีจังหวะเป็นตัวกำหนดในการออกลีลา นายทรงศักดิ์ ประทุมสินธุ์ มีความคาดหวังอยากให้คนรุ่นหลังอนุรักษ์ครื่องดนตรีอีสานให้สืบทอดเป็นมรดกอันทรงคุณค่าทางวัฒนธรรมที่ดีงามของภาคอีสาน ด้วยอุดมคติ ที่ว่า “การสืบสานศิลปะการแสดงดนตรีพื้นบ้านคือการคงไว้ซึ่งความเป็นไทย”  
     คำสำคัญ กลวิธีการดีดพิณอีสาน, นายทรงศักดิ์ ประทุมสินธุ์ 
ผู้เขียน
585220008-6 ว่าที่ ร.ต. พุฒธิพงษ์ พาหา [ผู้เขียนหลัก]
คณะศิลปกรรมศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0