ชื่อบทความ |
กลวิธีการดีดพิณอีสานของนายทรงศักดิ์ ประทุมศิลป์ |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
17 กรกฎาคม 2561 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
แก่นดนตรีและการแสดง |
มาตรฐานของวารสาร |
OTHER (เป็นวารสารฉบับเเรก) |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
1 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
มกราคม-มิถุนายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2562 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
บทความเรื่องกลวิธีการดีดพิณอีสานของนายทรงศักดิ์ ประทุมสินธุ์ เป็นบทความเพื่อศึกษากลวิธีการดีดพิณอีสานของ นายทรงศักดิ์ ประทุมสินธุ์ พบว่านายทรงศักดิ์ ประทุมสินธุ์ มีความรักในเสียงดนตรีได้ซึมซับเสียงดนตรี มีความสามารถในการดีดพิณพื้นบ้านอีสาน และมีกลวิธีในการดีดพิณที่แสดงออกผ่าน 4 องค์ประกอบสำคัญ ได้แก่ 1.ท่าทางการดีดพิณใช้มือขวาจับพิณเข้าหาลำตัวให้ส่วนหัวของพิณ วางไปทางมือซ้ายในระดับเอียง 45 องศา ในลักษณะยืนหรือนั่ง มือข้างซ้ายกำคอพิณอย่างหลวมใช้หัวแม่มือด้านซ้ายในการเคลื่อนที่ ใช้การนั่งหรือยืนในการบรรเลง 2. การตั้งสายพิณ ใช้ลักษณะการตั้งสาย 5 วิธี ได้แก่ วิธีที่ 1 มี ลา มี วิธีที่ 2 ลา ลา ลา วิธีที่ 3 ลา ลา มี วิธีที่ 4 มี ที มี วิธีที่ 5 เร เร มี 3. กลวิธีในการดีดพิณใช้การดีดขึ้นและดีดลงให้เสียงมีระดับแตกต่างกันเช่น การดีดสายเดียว ดีดแบบควบสาย ดีดแบบกรอ ดีดแบบตบสาย และการดีดแบบเกี่ยวสาย 4.การฝึกดีดพิณ มีลักษณะการฝึกดีดไล่เสียง การฝึกดีดไล่เสียงแบบลงนิ้ว การฝึกดีดไล่เสียงแบบดีดสายเปล่า การฝึกดีดไล่เสียงแบบข้ามเสียง 5.ลีลาและอารมณ์ ท่าทางโยกซ้ายโยกขวา ใช้จังหวะตบเท้าก้าวชิดไปมามีจังหวะเป็นตัวกำหนดในการออกลีลา
นายทรงศักดิ์ ประทุมสินธุ์ มีความคาดหวังอยากให้คนรุ่นหลังอนุรักษ์ครื่องดนตรีอีสานให้สืบทอดเป็นมรดกอันทรงคุณค่าทางวัฒนธรรมที่ดีงามของภาคอีสาน ด้วยอุดมคติ ที่ว่า “การสืบสานศิลปะการแสดงดนตรีพื้นบ้านคือการคงไว้ซึ่งความเป็นไทย”
|
คำสำคัญ |
กลวิธีการดีดพิณอีสาน, นายทรงศักดิ์ ประทุมสินธุ์ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|