2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การตีความหนังสือเรียนคณิตศาสตร์ของครู โดยใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 25 กรกฎาคม 2561 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารวิจัย มข. ฉบับบัณฑิตศึกษา สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร บรรณาธิการ วารสารวิจัย มข. (ฉบับบัณฑิตศึกษา) สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ 
     ISBN/ISSN ISSN 2286-7910 
     ปีที่
     ฉบับที่
     เดือน พฤษภาคม-สิงหาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2562 
     หน้า  
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาภายใต้บริบทการพัฒนาวิชาชีพครูโดยใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด โดยมีการนำหนังสือเรียนคณิตศาสตร์ที่เน้นการแก้ปัญหาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มาใช้ในการวิจัย มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์การตีความหนังสือเรียนคณิตศาสตร์ของครูโดยใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด เก็บรวบรวมข้อมูลจากทีมการศึกษาชั้นเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนคูคำพิทยาสรรพ์ จังหวัดขอนแก่น ปีการศึกษา 2560 ซึ่งเป็นโรงเรียนต้นแบบในโครงการพัฒนาวิชาชีพครูด้วยนวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด ตั้งแต่ปีการศึกษา 2549 จนถึงปัจจุบัน ในหน่วยการเรียนรู้เรื่องบวกหรือลบเอ่ย โดยการวิจัยนี้เน้นการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า ทีมการศึกษาชั้นเรียนวิเคราะห์โลกจริงจากสถานการณ์ปัญหาในหนังสือเรียนนั้นทำให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้อย่างมาก และนักเรียนมีเครื่องมือที่เรียนก่อนหน้ามาใช้ในการแก้ปัญหา รวมไปถึงความยุ่งยากที่ซ่อนอยู่ในหนังสือเรียนมีความสำคัญต่อการเรียนรู้ของนักเรียน อีกทั้งในการนำการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิดมาใช้ในการตีความหนังสือเรียนคณิตศาสตร์ของครู ทำให้ครูได้พัฒนาตนเองในการทำงานร่วมกันเพื่อทำความเข้าใจหนังสือเรียนได้มากขึ้นกว่าการนั่งตีความเพียงคนเดียว รวมไปถึงประสบการณ์ในการใช้นวัตกรรมดังกล่าวอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ มีผลต่อการตีความหนังสือเรียนคณิตศาสตร์ที่จะช่วยให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความหมาย 
     คำสำคัญ การตีความของครู หนังสือเรียนคณิตศาสตร์ การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด 
ผู้เขียน
595050002-5 น.ส. ณัฐธิดา นามบุดดี [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท ภาคปกติ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0