ชื่อบทความ |
ความสามารถในการสร้างตัวแทนความคิด เรื่อง เซลล์กัลวานิก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้ด้วยการสร้างแบบจำลอง |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
25 กรกฎาคม 2561 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิจัย มข. (ฉบับบัณฑิตศึกษา) |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
กองบรรณาธิการ วารสารวิจัย มข. (ฉบับบัณฑิตศึกษา) |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
7 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
พฤษภาคม-สิงหาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2561 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการสร้างตัวแทนความคิดเรื่องเซลล์กัลวานิกของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยการสร้างแบบจำลอง ซึ่งเป็นรูปแบบการสอนที่เน้นให้นักเรียนได้สร้าง ทดสอบและปรับแก้ไขแบบจำลอง การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองที่มีการเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพร่วมด้วย เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบวัดความสามารถในการสร้างตัวแทนความคิดและการสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้างนำมาใช้เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลทั้งก่อนและหลังเรียน ผลการวิจัยพบว่าหลังเรียนความสามารถในการสร้างตัวแทนความคิดของนักเรียนส่วนใหญ่อยู่ในระดับปานกลางทั้ง 3 ระดับ คือ ระดับมหภาค จุลภาค และสัญลักษณ์ ซึ่งเป็นระดับที่สูงขึ้นจากก่อนเรียนซึ่งเป็นระดับต่ำ การจัดการเรียนรู้ด้วยการสร้างแบบจำลองเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยครูเคมีลดความยากลำบากในการเรียนรู้ของนักเรียน ครูจึงควรออกแบบกิจกรรมเพื่อให้นักเรียนได้แสดงและแปลความหมายของตัวแทนความคิดเข้าด้วยกันอย่างเชื่อมโยงและถูกต้อง |
คำสำคัญ |
ความสามารถในการสร้างตัวแทนความคิด การจัดการเรียนรู้ด้วยการสร้างแบบจำลอง เซลล์กัลวานิก |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|