ชื่อบทความ |
การพัฒนาตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำการสร้างองค์ความรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
6 สิงหาคม 2561 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแกน |
ISBN/ISSN |
1686-6916 |
ปีที่ |
14 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
กรกฎาคม-ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2561 |
หน้า |
- |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำการสร้างองค์ความรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา 2) เพื่อทดสอบความสอดคล้องของโมเดลการวัดภาวะผู้นำการสร้างองค์ความรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ 3) เพื่อพัฒนาแนวทางการการพัฒนาภาวะผู้นำการสร้างองค์ความรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา โดยใช้วิธีการดำเนินการวิจัย 3 ระยะ คือ 1) การวิจัยระยะที่ 1 การพัฒนาตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำการสร้างองค์ความรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา จากการสังเคราะห์เอกสาร ทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง แล้วสรุปเป็นองค์ประกอบหลัก องค์ประกอบย่อย และตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำการสร้างองค์ความรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาและนำไปสัมภาษณ์เพื่อยืนยันองค์ประกอบ จากผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 8 คน 2) การวิจัยระยะที่ 2 การทดสอบความสอดคล้องของโมเดลการวัดภาวะผู้นำการสร้างองค์ความรู้ที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามที่เป็นมาตรประมาณค่า 5 ระดับ จากกลุ่มตัวอย่าง ผู้บริหารและครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 858 คน ที่ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน วิเคราะห์ข้อมูลเป็นสถิติพรรณนาและสถิติอ้างอิงโดยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติและโปรแกรมเอ็มพลัส และทำการวิเคราะห์สถิติพื้นฐานระดับความเหมาะสมของตัวบ่งชี้เพื่อตรวจสอบความสัมพันธ์ของข้อมูลเบื้องต้น และวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันเพื่อตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดล 3) การวิจัยระยะที่ 3 การพัฒนาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการสร้างองค์ความรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา โดยทำการสนทนากลุ่มจากผู้เชี่ยวชาญ 8 คน เพื่อพัฒนาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการสร้างองค์ความรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา
ผลการวิจัยโดยสรุป
1. ผลการพัฒนาตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำการสร้างองค์ความรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา ได้องค์ประกอบหลัก
5 ตัว องค์ประกอบย่อย 18 ตัว และตัวบ่งชี้รวม 85 ตัว ประกอบด้วย องค์ประกอบหลักด้านการมีวิสัยทัศน์เพื่อการเรียนรู้ มี 3 องค์ประกอบย่อย 15 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบหลักด้านการสร้างวัฒนธรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มี 4 องค์ประกอบย่อย 20 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบหลักด้านการจัดการองค์ความรู้ มี 4 องค์ประกอบย่อย 14 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบหลักด้านการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ มี 4 องค์ประกอบย่อย 23 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบหลักด้านการสร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ มี 3 องค์ประกอบย่อย 13 ตัวบ่งชี้
2. ผลการตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลการวัดตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำการสร้างองค์ความรู้ของ
ผู้บริหารสถานศึกษามีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยมีค่าสถิติดังนี้ ค่าไค-สแควร์ (2) = 3389.612 ค่าองศาอิสระ (df) = 3284 ค่านัยสำคัญทางสถิติ (P-value) = 0.070 ค่าไคสแควร์สัมพัทธ์ (2/df) = 1.032 ค่าแสดงดัชนีวัดระดับความกลมกลืนเปรียบเทียบ (CFI) = 0.995 ค่าดัชนีระดับความเหมาะสมไม่อิงเกณฑ์ (TLI) = 0.994 ค่ารากของค่าเฉลี่ยกำลังสองของเศษเหลือในรูปคะแนนมาตรฐาน (SRMR) =0.031 และค่ารากของค่าเฉลี่ยกำลังสองของความคลาดเคลื่อนในการประมาณค่าพารามิเตอร์ (RMSEA) = 0.006 องค์ประกอบหลักมีค่าน้ำหนักองค์ประกอบสูงกว่าเกณฑ์ 0.70 ทุกองค์ประกอบ องค์ประกอบย่อยและตัวบ่งชี้มีค่าน้ำหนักองค์ประกอบสูงกว่าเกณฑ์ 0.30 ทุกองค์ประกอบและทุกตัวบ่งชี้
3. ผลการพัฒนาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการสร้างองค์ความรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา ได้
แนวทางในการพัฒนา 5 ด้าน 18 แนวทาง ประกอบด้วย แนวทางการพัฒนาด้านการมีวิสัยทัศน์เพื่อการเรียนรู้ มี 3 แนวทาง แนวทางการพัฒนาด้านการสร้างวัฒนธรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มี 4 แนวทาง แนวทางการพัฒนาด้านการจัดการองค์ความรู้ มี 4 แนวทาง แนวทางการพัฒนาด้านการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ มี 4 แนวทาง แนวทางการพัฒนาด้านการสร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ มี 3 แนวทาง
|
คำสำคัญ |
ภาวะผู้นำ, ภาวะผู้นำการสร้างองค์ความรู้, ผู้บริหารสถานศึกษา |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|