2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 กับความรับผิดชอบต่อสังคม ในกลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษารักษ์ชัยมงคล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 1 กันยายน 2561 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 10 "ถักทองานวิจัยท้องถิ่น...ก้าวไกลสู่สากล" 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม สถาบันวิจัยและพัฒนา คณะวิทยาการจัดการ และคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา 
     สถานที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา 
     จังหวัด/รัฐ นครราชสีมา 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 7 สิงหาคม 2561 
     ถึง 8 สิงหาคม 2561 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 10 
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 913-926 
     Editors/edition/publisher  
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ในกลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษารักษ์ชัยมงคล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 2) เพื่อศึกษาระดับความรับผิดชอบต่อสังคมของผู้บริหารสถานศึกษา ในกลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษารักษ์ชัยมงคล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 3) เพื่อศึกษาแนวทางในการส่งเสริมบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 กับความรับผิดชอบต่อสังคมของผู้บริหารสถานศึกษา ในกลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษารักษ์ชัยมงคล สังกัดสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 โดยดำเนินการเก็บข้อมูลแบ่งเป็น 2 ระยะ ระยะที่ 1 เก็บข้อมูลเชิงปริมาณกับประชากร คือ ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 210 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตรตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ระยะที่ 2 เก็บข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการจัดสนทนากลุ่ม ผู้ให้ข้อมูล จำนวน 7 คน ด้วยวิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบบันทึกการสนทนากลุ่มและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธี (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1) บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ในกลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษารักษ์ชัยมงคล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับ “มาก” และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการบริหารงานแบบมีส่วนร่วม มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด 2) ความรับผิดชอบต่อสังคมของผู้บริหารสถานศึกษา ในกลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษารักษ์ชัยมงคล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับ “มาก” และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านธรรมาภิบาล มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด 3) แนวทางในการส่งเสริมบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 กับความรับผิดชอบต่อสังคมของผู้บริหารสถานศึกษาในกลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษารักษ์ชัยมงคล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 ในด้านการบริหารงานแบบมีส่วนร่วม ผู้บริหารควรศึกษาบริบทขององค์กรให้ลึกซึ้งและข้อระเบียบปฏิบัติให้ชัดเจน ใช้การประชุมการปรึกษาหารือมาระดมความคิดเห็นจากบุคลากรภายในและภายนอก วางแผนการทำงานโดยประเมินผลการดำเนินงานที่ผ่านมาร่วมกันแล้วนำมาเป็นแนวทางในการพิจารณาปัญหา สร้างความตระหนักต่อความคิดเห็นส่วนใหญ่แก่คนในองค์กร กระจายอำนาจออกไปอย่างเป็นธรรมเป็นกลางและจริงใจ จัดวางตัวบุคคลลงปฏิบัติหน้าที่ให้ตรงกับความรู้ความสามารถและให้ได้ทำหน้าที่อย่างอิสระ ติดตามผลการดำเนินงานตามที่มอบหมายไป ร่วมกันประเมินผลสรุปผลและต้องรับผิดชอบผลที่เกิดขึ้นร่วมกัน ต้องเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนาผู้ร่วมงาน ลดช่องว่างสร้างบรรยากาศความเป็นกันเอง ให้ขวัญกำลังใจต่างๆต่อผู้ร่วมงานอย่างจริงใจและร่วมชื่นชมผลการดำเนินงานร่วมกัน และในด้านธรรมาภิบาล ผู้บริหารต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ ของทางราชการอย่างเคร่งครัด ยึดมั่นในความเป็นธรรมความยุติธรรมและครรลองของความถูกต้องดีงาม ส่งเสริมให้บุคลากรและผู้เรียนได้พัฒนาตนเองในเรื่องคุณธรรมจริยธรรมอย่างต่อเนื่อง ส่งเสริมให้คนในองค์กรไม่สนับสนุนการคอรัปชั่น แจ้งข้อมูลข่าวสารการดำเนินงานผ่านการประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้ผู้ปกครองหรือชุมชนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างสะดวก เข้าใจง่ายและตรวจสอบได้ในทุกกรณี เปิดโอกาสให้บุคลากรหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการการศึกษาร่วมวางแผน ร่วมตัดสินใจ ร่วมปฏิบัติและรับผิดชอบผลร่วมกันโดยในการดำเนินงานต่างๆให้ใช้กระบวนการ PDCA ตระหนักในสิทธิหน้าที่ของตนเองและผู้อื่นเป็นนักประชาธิปไตยที่เปิดใจกว้างยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สร้างจิตสำนึกให้บุคลากรในสถานศึกษาตระหนักในการเคารพกฎกติกาในการใช้ทรัพยากรต่างๆของสถานศึกษาอย่างประหยัด และบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่าใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ส่วนรวม 
ผู้เขียน
595050119-4 นาย ธรรมเกียรติ พรหมจันทร์ [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0