ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 กับความรับผิดชอบต่อสังคม
ในกลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษารักษ์ชัยมงคล
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
1 กันยายน 2561 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 10 "ถักทองานวิจัยท้องถิ่น...ก้าวไกลสู่สากล" |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สถาบันวิจัยและพัฒนา คณะวิทยาการจัดการ และคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา |
สถานที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา |
จังหวัด/รัฐ |
นครราชสีมา |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
7 สิงหาคม 2561 |
ถึง |
8 สิงหาคม 2561 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
10 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
913-926 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ในกลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษารักษ์ชัยมงคล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 2) เพื่อศึกษาระดับความรับผิดชอบต่อสังคมของผู้บริหารสถานศึกษา ในกลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษารักษ์ชัยมงคล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 3) เพื่อศึกษาแนวทางในการส่งเสริมบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 กับความรับผิดชอบต่อสังคมของผู้บริหารสถานศึกษา ในกลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษารักษ์ชัยมงคล สังกัดสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 โดยดำเนินการเก็บข้อมูลแบ่งเป็น 2 ระยะ ระยะที่ 1 เก็บข้อมูลเชิงปริมาณกับประชากร คือ ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 210 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตรตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ระยะที่ 2 เก็บข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการจัดสนทนากลุ่ม ผู้ให้ข้อมูล จำนวน 7 คน ด้วยวิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบบันทึกการสนทนากลุ่มและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธี (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1) บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ในกลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษารักษ์ชัยมงคล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับ “มาก” และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการบริหารงานแบบมีส่วนร่วม มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด 2) ความรับผิดชอบต่อสังคมของผู้บริหารสถานศึกษา ในกลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษารักษ์ชัยมงคล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับ “มาก” และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านธรรมาภิบาล มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด 3) แนวทางในการส่งเสริมบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 กับความรับผิดชอบต่อสังคมของผู้บริหารสถานศึกษาในกลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษารักษ์ชัยมงคล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 ในด้านการบริหารงานแบบมีส่วนร่วม ผู้บริหารควรศึกษาบริบทขององค์กรให้ลึกซึ้งและข้อระเบียบปฏิบัติให้ชัดเจน ใช้การประชุมการปรึกษาหารือมาระดมความคิดเห็นจากบุคลากรภายในและภายนอก วางแผนการทำงานโดยประเมินผลการดำเนินงานที่ผ่านมาร่วมกันแล้วนำมาเป็นแนวทางในการพิจารณาปัญหา สร้างความตระหนักต่อความคิดเห็นส่วนใหญ่แก่คนในองค์กร กระจายอำนาจออกไปอย่างเป็นธรรมเป็นกลางและจริงใจ จัดวางตัวบุคคลลงปฏิบัติหน้าที่ให้ตรงกับความรู้ความสามารถและให้ได้ทำหน้าที่อย่างอิสระ ติดตามผลการดำเนินงานตามที่มอบหมายไป ร่วมกันประเมินผลสรุปผลและต้องรับผิดชอบผลที่เกิดขึ้นร่วมกัน ต้องเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนาผู้ร่วมงาน ลดช่องว่างสร้างบรรยากาศความเป็นกันเอง ให้ขวัญกำลังใจต่างๆต่อผู้ร่วมงานอย่างจริงใจและร่วมชื่นชมผลการดำเนินงานร่วมกัน และในด้านธรรมาภิบาล ผู้บริหารต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ ของทางราชการอย่างเคร่งครัด ยึดมั่นในความเป็นธรรมความยุติธรรมและครรลองของความถูกต้องดีงาม ส่งเสริมให้บุคลากรและผู้เรียนได้พัฒนาตนเองในเรื่องคุณธรรมจริยธรรมอย่างต่อเนื่อง ส่งเสริมให้คนในองค์กรไม่สนับสนุนการคอรัปชั่น แจ้งข้อมูลข่าวสารการดำเนินงานผ่านการประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้ผู้ปกครองหรือชุมชนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างสะดวก เข้าใจง่ายและตรวจสอบได้ในทุกกรณี เปิดโอกาสให้บุคลากรหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการการศึกษาร่วมวางแผน ร่วมตัดสินใจ ร่วมปฏิบัติและรับผิดชอบผลร่วมกันโดยในการดำเนินงานต่างๆให้ใช้กระบวนการ PDCA ตระหนักในสิทธิหน้าที่ของตนเองและผู้อื่นเป็นนักประชาธิปไตยที่เปิดใจกว้างยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สร้างจิตสำนึกให้บุคลากรในสถานศึกษาตระหนักในการเคารพกฎกติกาในการใช้ทรัพยากรต่างๆของสถานศึกษาอย่างประหยัด และบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่าใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ส่วนรวม |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|