2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การใช้การอุปมาร่วมกับตัวแทนความคิดแบบสังเกตได้ เพื่อส่งเสริมความเข้าใจมโนมติของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ผลของความเข้มข้นที่มีผลต่อภาวะสมดุล  
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 31 กรกฎาคม 2561 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการระดับชาติ มอบ.วิจัย ครั้งที่ 12 วิจัยและนวัตกรรมเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี 
     สถานที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี 
     จังหวัด/รัฐ อุบลราชธานี 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 12 กรกฎาคม 2561 
     ถึง 13 กรกฎาคม 2561 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 12 
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 56-63 
     Editors/edition/publisher  
     บทคัดย่อ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเข้าใจมโนมติ เรื่อง ผลของความเข้มข้นที่มีผลต่อภาวะสมดุล ของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบอุปมาร่วมกับตัวแทนความคิดแบบสังเกตได้ กลุ่มที่ศึกษาเป็น นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 39 คน กำลังศึกษาที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น ผู้วิจัยเก็บรวบรวม ข้อมูลโดยใช้ชิ้นงาน เรื่อง ผลของความเข้มข้นที่มีผลต่อภาวะสมดุล จากนั้นวิเคราะห์คำตอบของนักเรียนเป็น รายบุคคลตามระดับความเข้าใจมโนมติ ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนส่วนใหญ่มีความเข้าใจมโนมติในระดับมโนมติ ทางวิทยาศาสตร์บางส่วนเกี่ยวกับการรบกวนสมดุลโดยการเพิ่มความเข้มข้นของสารตั้งต้นโดยเติม Fe(NO3)3 ร้อยละ 76.92 2) นักเรียนส่วนใหญ่มีความเข้าใจมโนมติในระดับมโนมติทางวิทยาศาสตร์บางส่วนเกี่ยวกับการ รบกวนสมดุลโดยลดความเข้มข้นของสารด้วยการทำให้ตกตะกอนโดยเติม AgNO3 ร้อยละ 69.23 ผลการวิจัยครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่าการจัดการเรียนรู้แบบอุปมาร่วมกับตัวแทนความคิดแบบสังเกตได้สามารถทำให้นักเรียนมีความเข้าใจ มโนมติเรื่องผลของความเข้มข้นที่มีผลต่อภาวะสมดุล 
ผู้เขียน
595050188-5 น.ส. ชมพูนุช วรภัทราทร [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท ภาคปกติ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Poster 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0