ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การใช้การอุปมาร่วมกับตัวแทนความคิดแบบสังเกตได้ เพื่อส่งเสริมความเข้าใจมโนมติของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ผลของความเข้มข้นที่มีผลต่อภาวะสมดุล |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
31 กรกฎาคม 2561 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการระดับชาติ มอบ.วิจัย ครั้งที่ 12 วิจัยและนวัตกรรมเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี |
สถานที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี |
จังหวัด/รัฐ |
อุบลราชธานี |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
12 กรกฎาคม 2561 |
ถึง |
13 กรกฎาคม 2561 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
12 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
56-63 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเข้าใจมโนมติ เรื่อง ผลของความเข้มข้นที่มีผลต่อภาวะสมดุล ของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบอุปมาร่วมกับตัวแทนความคิดแบบสังเกตได้ กลุ่มที่ศึกษาเป็น นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 39 คน กำลังศึกษาที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น ผู้วิจัยเก็บรวบรวม ข้อมูลโดยใช้ชิ้นงาน เรื่อง ผลของความเข้มข้นที่มีผลต่อภาวะสมดุล จากนั้นวิเคราะห์คำตอบของนักเรียนเป็น รายบุคคลตามระดับความเข้าใจมโนมติ ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนส่วนใหญ่มีความเข้าใจมโนมติในระดับมโนมติ ทางวิทยาศาสตร์บางส่วนเกี่ยวกับการรบกวนสมดุลโดยการเพิ่มความเข้มข้นของสารตั้งต้นโดยเติม Fe(NO3)3 ร้อยละ 76.92 2) นักเรียนส่วนใหญ่มีความเข้าใจมโนมติในระดับมโนมติทางวิทยาศาสตร์บางส่วนเกี่ยวกับการ รบกวนสมดุลโดยลดความเข้มข้นของสารด้วยการทำให้ตกตะกอนโดยเติม AgNO3 ร้อยละ 69.23 ผลการวิจัยครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่าการจัดการเรียนรู้แบบอุปมาร่วมกับตัวแทนความคิดแบบสังเกตได้สามารถทำให้นักเรียนมีความเข้าใจ มโนมติเรื่องผลของความเข้มข้นที่มีผลต่อภาวะสมดุล |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|