2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การเรียนรู้เคมีผ่านการใช้ตัวแทนความคิดแบบสังเกตได้ที่หลากหลาย เรื่องแบบจำลองอะตอมของรัทเทอร์ฟอร์ด  
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 12 กรกฎาคม 2561 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการระดับชาติ มอบ.วิจัยครั้งที่ 12 วิจัยและนวัตกรรมเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี 
     สถานที่จัดประชุม อาคารเทพรัตนสิริปภา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี 
     จังหวัด/รัฐ อุบลราชธานี 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 12 กรกฎาคม 2561 
     ถึง 13 กรกฎาคม 2561 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 12 
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 44-55 
     Editors/edition/publisher  
     บทคัดย่อ ตัวแทนความคิดแบบสังเกตได้ที่หลากหลายมีส่วนสำคัญในการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี โดยมีส่วนในการส่งเสริมความเข้าใจเกี่ยวกับธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงของสสารระดับจุลภาคของผู้เรียนให้มีมากยิ่งขึ้น การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเข้าใจมโนติเรื่องแบบจำลองอะตอมของรัทเทอร์ฟอร์ดโดยใช้รูปแบบตัวแทนความคิดแบบสังเกตได้ที่หลากหลายในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มที่ศึกษาคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น จำนวน 25 คน ช่วงเวลาในการวิจัยคือภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบวัดความเข้าใจมโนมติระหว่างเรียนเรื่องแบบจำลองอะตอมของรัทเทอร์ฟอร์ด ประกอบไปด้วยคำถามปลายเปิดจำนวน 3 ข้อ ที่ครอบคลุม 3 ประเด็นสำคัญคือ ลักษณะการเคลื่อนที่ของอนุภาคแอลฟา ข้อค้นพบจากการทดลองของรัทเทอร์ฟอร์ด และการเสนอแบบจำลองอะตอมของรัทเทอร์ฟอร์ด เมื่อวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการอ่านอย่างละเอียดโดยจำแนกตามระดับความเข้าใจมโนมติ พบว่านักเรียนส่วนมากมีระดับความเข้าใจมโนมติบางส่วนทั้ง 3 ประเด็นที่ทำการศึกษา ผลการวิจัยนี้ชี้ให้เห็นว่า การใช้ตัวแทนความคิดที่หลากหลายในการจัดการเรียนรู้นั้นควรคำนึงถึงความรู้เดิมและความแตกต่างของนักเรียนในรายบุคคลด้วย 
ผู้เขียน
595050189-3 น.ส. ธนัชชา ธวัชชัยดำรง [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท ภาคปกติ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Poster 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0