ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การเรียนรู้เคมีผ่านการใช้ตัวแทนความคิดแบบสังเกตได้ที่หลากหลาย เรื่องแบบจำลองอะตอมของรัทเทอร์ฟอร์ด
|
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
12 กรกฎาคม 2561 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการระดับชาติ มอบ.วิจัยครั้งที่ 12 วิจัยและนวัตกรรมเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี |
สถานที่จัดประชุม |
อาคารเทพรัตนสิริปภา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี |
จังหวัด/รัฐ |
อุบลราชธานี |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
12 กรกฎาคม 2561 |
ถึง |
13 กรกฎาคม 2561 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
12 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
44-55 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
ตัวแทนความคิดแบบสังเกตได้ที่หลากหลายมีส่วนสำคัญในการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี โดยมีส่วนในการส่งเสริมความเข้าใจเกี่ยวกับธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงของสสารระดับจุลภาคของผู้เรียนให้มีมากยิ่งขึ้น การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเข้าใจมโนติเรื่องแบบจำลองอะตอมของรัทเทอร์ฟอร์ดโดยใช้รูปแบบตัวแทนความคิดแบบสังเกตได้ที่หลากหลายในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มที่ศึกษาคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น จำนวน 25 คน ช่วงเวลาในการวิจัยคือภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบวัดความเข้าใจมโนมติระหว่างเรียนเรื่องแบบจำลองอะตอมของรัทเทอร์ฟอร์ด ประกอบไปด้วยคำถามปลายเปิดจำนวน 3 ข้อ ที่ครอบคลุม 3 ประเด็นสำคัญคือ ลักษณะการเคลื่อนที่ของอนุภาคแอลฟา ข้อค้นพบจากการทดลองของรัทเทอร์ฟอร์ด และการเสนอแบบจำลองอะตอมของรัทเทอร์ฟอร์ด เมื่อวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการอ่านอย่างละเอียดโดยจำแนกตามระดับความเข้าใจมโนมติ พบว่านักเรียนส่วนมากมีระดับความเข้าใจมโนมติบางส่วนทั้ง 3 ประเด็นที่ทำการศึกษา ผลการวิจัยนี้ชี้ให้เห็นว่า การใช้ตัวแทนความคิดที่หลากหลายในการจัดการเรียนรู้นั้นควรคำนึงถึงความรู้เดิมและความแตกต่างของนักเรียนในรายบุคคลด้วย |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|