ชื่อบทความ |
การเสริมสร้างสันติวัฒนธรรมในสถานศึกษา: การวิจัยทฤษฎีฐานราก |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
20 กันยายน 2561 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารมหาวิทยาลัยนครพนม |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
วารสารมหาวิทยาลัยนครพนม |
ISBN/ISSN |
2228-9356 |
ปีที่ |
9 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
มกราคม-เมษายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2562 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสนอข้อสรุปเชิงทฤษฎีการเสริมสร้างสันติวัฒนธรรมในสถานศึกษา โดยใช้
วิธีการวิจัยทฤษฎีฐานราก พื้นที่วิจัยเป็นโรงเรียนที่มีลักษณะสอดคล้องกับวัตถุประสงค์การวิจัย กล่าวคือ เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ของรัฐแห่งหนึ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ที่เกิดปัญหาความขัดแย้งภายในสถานศึกษา ผู้วิจัยมีการพัฒนาเครื่องมือวิจัยเป็นแนวคำถามในการสัมภาษณ์และให้ผู้เชี่ยวชาญประเมินก่อนนำไปใช้สัมภาษณ์จริง มีเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึก ผู้ให้ข้อมูลหลักคือ ผู้ที่อยู่ในปรากฏการณ์หลักในสถานศึกษา โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง คือ ผู้บริหาร 3 คน ครู 20 คน ผู้ปกครอง 5 คน นักเรียน 15 คนและศึกษานิเทศก์ 3 คน รวมทั้งหมด 46 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแปลความหมายข้อมูล ตามรูปแบบเชิงระบบของ Strauss and Corbin (1998) โดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรม ATLAS.ti ช่วยจัดระบบเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลและพัฒนาสู่การเสนอข้อสรุปเชิงทฤษฎี
ผลการวิจัยพบว่า การเสริมสร้างสันติวัฒนธรรมในสถานศึกษาข้อสรุปเชิงทฤษฎี มีดังนี้ 1. การเสริมสร้างสันติวัฒนธรรมในสถานศึกษามีเป็นกระบวนการป้องกัน แก้ไขและเยียวยาฟื้นฟู การเกิดความขัดแย้งในสถานศึกษา การเสริมสร้างสันติวัฒนธรรมในสถานศึกษา แบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ ด้านโครงสร้างและด้านจิตใจ 2. วิธีเสริมสร้างสันติวัฒนธรรมในสถานศึกษา จำแนกได้ 5 ลักษณะ คือ 1) สร้างแรงจูงใจ 2) การมีส่วนร่วม 3) การสนับสนุนทรัพยากรและสารสนเทศที่จำเป็น 4) การมอบหมายงาน และ 5) การพัฒนาศักยภาพครู 3. เงื่อนไขเชิงสาเหตุของการเสริมสร้างสันติวัฒนธรรมในสถานศึกษาเกิดขึ้นจากเงื่อนไขภายนอกและเงื่อนไขภายในโรงเรียน 4. ยุทธศาสตร์การทำงานควรอยู่ในลักษณะของการปรับกระบวนทัศน์การจัดการเรียนรู้ การจัดการความรู้ เพื่อรวบรวม วิเคราะห์และจัดระบบความรู้ในการเสริมสร้างสันติวัฒนธรรม 5. การใช้ยุทธศาสตร์การทำงานดังกล่าวก่อให้เกิดผลลัพธ์ทั้งที่เป็นศักยภาพที่เกิดขึ้นในตัวครูและส่งผลต่อประสิทธิผลขององค์การ และ 6. ผลสืบเนื่องที่เกิดขึ้นจำแนกได้เป็นระดับบุคคลและระดับองค์การ
|
คำสำคัญ |
การเสริมสร้างสันติวัฒนธรรม ; ทฤษฎีฐานราก ; สถานศึกษา |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|