ชื่อบทความ |
โมเดลสมการโครงสร้างปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเป็นองค์การนวัตกรรมของโรงเรียนประถมศึกษา (ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง) |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
24 กันยายน 2561 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารบริหารการศึกษาบัวบัณฑิต |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
หลักสูตรครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
19 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
เมษายน-มิถุนายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2562 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาระดับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเป็นองค์การนวัตกรรมและระดับการเป็นองค์การนวัตกรรมของโรงเรียนประถมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2) เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลสมการโครงสร้างปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเป็นองค์การนวัตกรรมของโรงเรียนประถมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นจากทฤษฎีกับข้อมูลเชิงประจักษ์ 3) เพื่อศึกษาอิทธิพลของปัจจัยที่ส่งผลต่อความเป็นองค์การนวัตกรรมของโรงเรียนประถมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ซึ่งได้ทำการศึกษาและรวบรวมข้อมูลโดยการทบทวนวรรณกรรม จากงานวิจัย และจากบทความจากฐานข้อมูลต่าง โดยผลจากการศึกษาได้นำเสนอปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อการเป็นองค์การนวัตกรรม ได้แก่ ปัจจัยบรรยากาศองค์การที่เอื้อต่อการสร้างนวัตกรรม ปัจจัยชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ปัจจัยภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรม กลุ่มตัวอย่างคือ ครูผู้สอน 420 คน ในโรงเรียนมาตรฐานสากล 13 โรงเรียน เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นสอบถาม สถิติที่ใช้คือ การวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง ตรวจสอบความตรงของโมเดลกับข้อมูลเชิงประจักษ์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป พบว่า 1) ระดับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเป็นองค์การนวัตกรรมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยที่ ปัจจัยภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมมีการปฏิบัติมากที่สุด และระดับการเป็นองค์การนวัตกรรม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากซึ่งด้านการมีนวัตกรรม เป็นด้านที่มีการปฏิบัติมากที่สุด 2) โมเดลสมการโครงสร้างปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเป็นองค์การนวัตกรรมของโรงเรียนประถมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง มีความสอดคล้องเชิงประจักษ์โดยพิจารณาตามเกณฑ์ 3) ปัจจัยทั้งสามปัจจัยมีอิทธิพลทางบวกต่อการเป็นองค์การนวัตกรรมของโรงเรียนประถมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างซึ่งปัจจัยบรรยากาศองค์การที่เอื้อต่อการสร้างนวัตกรรมมีอิทธิพลมากที่สุด ผลการวิจัยในครั้งนี้เป็นประโยชน์ต่อหหน่วยงานต้นสังกัดและโรงเรียนประถมศึกษาที่นำไปสนับสนุนและพัฒนาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเป็นองค์การนวัตกรรม ในการพัฒนาคุณภาพของสถานศึกษาต่อไป |
คำสำคัญ |
ปัจจัยที่มีอิทธิพล, องค์การนวัตกรรม , อิทธิพลต่อการเป็นองค์การนวัตกรรม |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|