2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ โมเดลสมการโครงสร้างปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเป็นองค์การนวัตกรรมของโรงเรียนประถมศึกษา (ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง) 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 24 กันยายน 2561 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารบริหารการศึกษาบัวบัณฑิต 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร หลักสูตรครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี 
     ISBN/ISSN  
     ปีที่ 19 
     ฉบับที่
     เดือน เมษายน-มิถุนายน
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2562 
     หน้า  
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาระดับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเป็นองค์การนวัตกรรมและระดับการเป็นองค์การนวัตกรรมของโรงเรียนประถมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2) เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลสมการโครงสร้างปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเป็นองค์การนวัตกรรมของโรงเรียนประถมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นจากทฤษฎีกับข้อมูลเชิงประจักษ์ 3) เพื่อศึกษาอิทธิพลของปัจจัยที่ส่งผลต่อความเป็นองค์การนวัตกรรมของโรงเรียนประถมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ซึ่งได้ทำการศึกษาและรวบรวมข้อมูลโดยการทบทวนวรรณกรรม จากงานวิจัย และจากบทความจากฐานข้อมูลต่าง โดยผลจากการศึกษาได้นำเสนอปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อการเป็นองค์การนวัตกรรม ได้แก่ ปัจจัยบรรยากาศองค์การที่เอื้อต่อการสร้างนวัตกรรม ปัจจัยชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ปัจจัยภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรม กลุ่มตัวอย่างคือ ครูผู้สอน 420 คน ในโรงเรียนมาตรฐานสากล 13 โรงเรียน เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นสอบถาม สถิติที่ใช้คือ การวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง ตรวจสอบความตรงของโมเดลกับข้อมูลเชิงประจักษ์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป พบว่า 1) ระดับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเป็นองค์การนวัตกรรมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยที่ ปัจจัยภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมมีการปฏิบัติมากที่สุด และระดับการเป็นองค์การนวัตกรรม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากซึ่งด้านการมีนวัตกรรม เป็นด้านที่มีการปฏิบัติมากที่สุด 2) โมเดลสมการโครงสร้างปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเป็นองค์การนวัตกรรมของโรงเรียนประถมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง มีความสอดคล้องเชิงประจักษ์โดยพิจารณาตามเกณฑ์ 3) ปัจจัยทั้งสามปัจจัยมีอิทธิพลทางบวกต่อการเป็นองค์การนวัตกรรมของโรงเรียนประถมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างซึ่งปัจจัยบรรยากาศองค์การที่เอื้อต่อการสร้างนวัตกรรมมีอิทธิพลมากที่สุด ผลการวิจัยในครั้งนี้เป็นประโยชน์ต่อหหน่วยงานต้นสังกัดและโรงเรียนประถมศึกษาที่นำไปสนับสนุนและพัฒนาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเป็นองค์การนวัตกรรม ในการพัฒนาคุณภาพของสถานศึกษาต่อไป 
     คำสำคัญ ปัจจัยที่มีอิทธิพล, องค์การนวัตกรรม , อิทธิพลต่อการเป็นองค์การนวัตกรรม 
ผู้เขียน
595050124-1 นาย ประภาส วงษ์โท [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0