ชื่อบทความ |
ป้าดก๊องล้าน : บริบท และสังคีตลักษณ์ |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
26 กันยายน 2561 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
ุ6 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
มกราคม-มิถุนายน 2561 |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2561 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การศึกษาวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยไว้ 2 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาบริบทของวงป้าดก๊อง 2) เพื่อศึกษาสังคีตลักษณ์ทางดนตรีของวงป้าดก๊อง ใช้ระเบียบวิธีวิจัย เชิงคุณภาพ ด้วยวิธีการศึกษาข้อมูลจากเอกสาร ศึกษาข้อมูลภาคสนามด้วยวิธีการสำรวจ สังเกต การสัมภาษณ์ โดยได้ผลวิจัย ดังนี้ วงดนตรีป้าดก๊องพบว่ามีการสืบทอดด้านวงดนตรีจากรุ่นสู่รุ่น ด้านผู้บรรเลงป้าดก๊องพบว่า ในอดีตมีศูนย์กลางการถ่ายทอดจากวัด ผ่าน พระภิกษุ สามเณร ลูกศิษย์วัด จนถึงชาวบ้านที่สนใจ ซึ่งเป็นเพศชายส่วนใหญ่ ด้านการผสมวงป้าดก๊อง พบว่าเดิมไม่มีระนาดเอกและระนาดทุ้ม โดยล้านนาได้รับระนาดเอก และระนาดทุ้มมาจาก ขั้นตอนในการบรรเลงป้าดก๊อง พบว่า มีขั้นตอนที่เรียบง่ายทั้งนี้มีขั้นตอนก่อนบรรเลงที่สำคัญ ได้แก่ พิธีตั้งขันตั้ง โอกาสที่ใช้ป้าดก๊องในการบรรเลง ที่ทำด้วยหนังเป็นส่วนใหญ่พื้นผิวของเสียง พบว่า เป็นการเครื่องดนตรีในวงป้าดก๊องใช้วิธีการบรรเลงเป็นคู่ 2 ถึง คู่ 8 คีตลักษณ์ พบว่า เป็นบทเพลงลักษณะที่เป็นเพลงท่อนเดียวส่วนใหญ่บรรเลงกลับไป กลับมา |
คำสำคัญ |
ป้าดก๊องล้าน บริบทป้าดก๊อง สังคีตลักษณ์ป้าดก๊อง |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|