2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ ป้าดก๊องล้าน : บริบท และสังคีตลักษณ์ 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 26 กันยายน 2561 
วารสาร
     ชื่อวารสาร มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ 
     ISBN/ISSN  
     ปีที่ ุ6  
     ฉบับที่
     เดือน มกราคม-มิถุนายน 2561
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2561 
     หน้า  
     บทคัดย่อ การศึกษาวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยไว้ 2 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาบริบทของวงป้าดก๊อง 2) เพื่อศึกษาสังคีตลักษณ์ทางดนตรีของวงป้าดก๊อง ใช้ระเบียบวิธีวิจัย เชิงคุณภาพ ด้วยวิธีการศึกษาข้อมูลจากเอกสาร ศึกษาข้อมูลภาคสนามด้วยวิธีการสำรวจ สังเกต การสัมภาษณ์ โดยได้ผลวิจัย ดังนี้ วงดนตรีป้าดก๊องพบว่ามีการสืบทอดด้านวงดนตรีจากรุ่นสู่รุ่น ด้านผู้บรรเลงป้าดก๊องพบว่า ในอดีตมีศูนย์กลางการถ่ายทอดจากวัด ผ่าน พระภิกษุ สามเณร ลูกศิษย์วัด จนถึงชาวบ้านที่สนใจ ซึ่งเป็นเพศชายส่วนใหญ่ ด้านการผสมวงป้าดก๊อง พบว่าเดิมไม่มีระนาดเอกและระนาดทุ้ม โดยล้านนาได้รับระนาดเอก และระนาดทุ้มมาจาก ขั้นตอนในการบรรเลงป้าดก๊อง พบว่า มีขั้นตอนที่เรียบง่ายทั้งนี้มีขั้นตอนก่อนบรรเลงที่สำคัญ ได้แก่ พิธีตั้งขันตั้ง โอกาสที่ใช้ป้าดก๊องในการบรรเลง ที่ทำด้วยหนังเป็นส่วนใหญ่พื้นผิวของเสียง พบว่า เป็นการเครื่องดนตรีในวงป้าดก๊องใช้วิธีการบรรเลงเป็นคู่ 2 ถึง คู่ 8 คีตลักษณ์ พบว่า เป็นบทเพลงลักษณะที่เป็นเพลงท่อนเดียวส่วนใหญ่บรรเลงกลับไป กลับมา 
     คำสำคัญ ป้าดก๊องล้าน บริบทป้าดก๊อง สังคีตลักษณ์ป้าดก๊อง 
ผู้เขียน
567220008-8 นาย อุทาน บุญเมือง [ผู้เขียนหลัก]
คณะศิลปกรรมศาสตร์ ปริญญาเอก ภาคปกติ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0