ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
ป้าดก๊องลำปาง : สถานะ บทบาท และการสืบทอด |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
8 เมษายน 2559 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการระดับชาติ ศิลปกรรม วัฒนธรรม และการออกแบบ ประเด็น : ภูมิปัญญาท้องถิ่รสู่อาเซียน |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
ห้องหลักเมือง ชั้น 3 โรงแรมเจริญธานีขอนแก่น อ.เมือง จ.ขอนแก่น |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
7 เมษายน 2559 |
ถึง |
8 เมษายน 2559 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
ครั้งที่ 2 |
Issue (เล่มที่) |
2 |
หน้าที่พิมพ์ |
29-37 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสถานะบทบาทและการสืบทอดวงป้าดก๊องในจังหวัดลาปาง โดยทาการศึกษาค้นคว้าข้อมูลทั้งจากเอกสาร และเก็บรวบรวมข้อมูลจากภาคสนาม โดยใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยวิธีการสัมภาษณ์ ผลการวิจัยพบว่า 1) สถานะปัจจุบันจังหวัดลาปางมีวงป้าดก๊องทั้งหมดจานวน 40 วง นักดนตรีจานวน 200 คน อาชีพหลักของนักดนตรีส่วนใหญ่ ได้แก่ อาชีพรับจ้างทั่วไป และเล่นดนตรีเป็นอาชีพรองเนื่องจากรายได้ในการเล่นดนตรีไม่เพียงพอกับรายจ่าย ปัจจุบันมีวิวัฒนาการในการเปลี่ยนแปลงด้านการ ผสมวงมาโดยลาดับ เนื่องจากมีการนาดนตรีตะวันตกเข้ามาผสมผสานในการบรรเลงด้วย โดยนิยมเรียกว่าวงแห่ป้าดก๊องพื้นเมือง และวงแห่ป้าดก๊องประยุกต์ 2) บทบาท พบว่า ในการรับใช้สังคมยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก โดยสามารถใช้ได้ทั้งในงานมงคลและงานอวมงคล เช่น งานประเพณีประจาปีต่างๆ งานฟ้อนผี และงานศพ เป็นต้น 3) การสืบทอด พบว่า ในการสืบทอดส่วนใหญ่มาจากครูและบรรพบุรุษ ในการรับศิษย์นั้นยังมีความเชื่อเหมือนกับในอดีต คือ การขึ้นขันตั้งเมื่อเริ่มเรียนและปลดขันตั้งเมื่อจบหลักสูตร บทเพลงแรกส่วนใหญ่จะเริ่มเรียนด้วยเพลงเขิงและต่อด้วยมอญลาปาง |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|