2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article ผลของชุดการสร้างความรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง สมรรถนะการอ่านของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนประถมท่งกลาง เมืองสีสัตตะนาก นครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว  
Date of Acceptance 28 September 2018 
Journal
     Title of Journal วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Standard OTHER () 
     Institute of Journal กองบรรณาธิการ วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN  
     Volume 13 
     Issue
     Month มกราคม-มีนาคม
     Year of Publication 2019 
     Page
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ออกแบบและพัฒนาชุดการสร้างความรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ เรื่องสมรรถนะการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน 3) ศึกษาความ พึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดการสร้างความรู้ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนประถมท่งกลาง เมืองสีสัตนาก นครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ที่เรียนวิชาภาษาลาว ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน รูปแบบการวิจัยที่ใช้ เป็นการวิจัยเชิงพัฒนา (Developmental Research) แบบ Type I เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดการสร้างความรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง สมรรถนะการอ่าน 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบวัดความพึงพอใจ เป็นการประเมินจากผลงานของผู้เรียน ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้การคำนวณหาค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1. ชุดการสร้างความรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง สมรรถนะการอ่าน มีองค์ประกอบที่สำคัญ คือ สถานการณ์ปัญหา ภารกิจการเรียนรู้ ฐานการช่วยเหลือร่วมมือกันแก้ปัญหา และโค้ช ชุดการสร้างความรู้ ควรเน้นรูปแบบการจัดกิจกรรมรวมเพื่อส่งเสริมการเกิดทักษะการเรียนรู้สื่อและเทคโนโลยีที่กระตุ้นให้เห็นคุณค่าของสื่อและสอดคล้องกับเนื้อหา 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน จากผู้เรียนทั้งหมด 30 คน มีผู้เรียนผ่านเกณฑ์ก่อนเรียน โดยมี ค่าเฉลี่ย 10.83 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.07 และหลังเรียน มีค่าเฉลี่ย 19.13 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 3.88 การทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยที่คะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังการเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบก่อนการเรียน *Corresponding author Mobile: 099 5382883 E-mail address: pouthaivane@gmail.com 3. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดการสร้างความรู้อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.45 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.27 ความพึงพอใจของผู้เรียนด้านการส่งเสริมการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.45 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.25 ความพึงพอใจของผู้เรียนด้านสื่อการสอน อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.44 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.29  
     Keyword การพัฒนาชุดการสร้างความรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์, สมรรถนะการอ่าน 
Author
585050235-1 Ms. PHONESIRI OUTHAIVANH [Main Author]
Education Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0