ชื่อบทความ |
กลวิธีการลำพื้นวาดขอนแก่นของหมอลำวันดี พลทองสถิตย์Techniques in Khon Kaen Lumpuen Singing Styles: Case Study of Moolum Wandee Poltongsatit. |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
26 กันยายน 2561 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
11 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
กรกฎาคม-ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2561 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1. เพื่อศึกษากลวิธีการลำพื้นของหมอลำวันดี พลทองสถิตย์ 2. เพื่อศึกษากลวิธีในการแสดงของหมอลำวันดี พลทองสถิตย์
จากการศึกษาพบว่า 1)กลวิธีในการใช้เสียงของหมอลำวันดี การฮ่อนเสียงของหมอลำวันดี จะคล้ายกับการเอื้อนแต่จะใช้ลูกคอในการฮ่อนเพื่อนที่จะให้คนฟังประทับใจในเสียงที่ออกมา หรือภาษาอีสานเรียกว่า ออนซอนเสียง โดยหมอลำวันดีจะเลือกตรงที่ฮ่อนเสียงตรงท้ายประโยค ท่อนจบ และกลอนลำที่กล่าวชื่นชมหรือยินดี การเอื้อนเสียงสำหรับหมอลำวันดีคือการยืดเสียงให้ยาว และใส่ลูกเล่นที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองเข้าไป เพื่อให้ชอบใจในการเอื้อน การเอื้อนเสียงในแต่ละกลอนลำจะไม่เหมือนกัน และไม่ระบุตายตัวว่าต้องเอื้อนตรงไหน วรรคทีเท่าไหร่ แต่หมอลำวันดีจะดูความเหมาะสมในการที่จะใส่ลูกเอื้อน 2)กลวิธีในการแสดง ในการแสดงแต่ละงานหมอลำวันดีสังเกตคนฟังหรือการอ่านจิตวิทยาของผู้ฟังว่ามีอาการเบื่อในการฟังหมอลำพื้น จึงจำเป็นต้องสอดแทรกทำนองอื่นๆ เข้ามาเพื่อทำให้การแสดงครึกครื้นขึ้นมา รวมไปถึงการพูด กิริยาท่าทาง จะจำให้คนฟังหันกลับมาสนใจในการแสดงอีกครั้ง โดยช่วงหลังๆ หมอลำวันดีจะสอดแทรกทำนองต่างๆมากขึ้นอีก เพื่อเป็นการเอาใจผู้ฟังทุกวัย
|
คำสำคัญ |
กลวิธี , ลำพื้นวาดขอนแก่น |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
ไม่มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|