2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ กลวิธีการลำพื้นวาดขอนแก่นของหมอลำวันดี พลทองสถิตย์Techniques in Khon Kaen Lumpuen Singing Styles: Case Study of Moolum Wandee Poltongsatit. 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 26 กันยายน 2561 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN  
     ปีที่ 11 
     ฉบับที่
     เดือน กรกฎาคม-ธันวาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2561 
     หน้า  
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1. เพื่อศึกษากลวิธีการลำพื้นของหมอลำวันดี พลทองสถิตย์ 2. เพื่อศึกษากลวิธีในการแสดงของหมอลำวันดี พลทองสถิตย์ จากการศึกษาพบว่า 1)กลวิธีในการใช้เสียงของหมอลำวันดี การฮ่อนเสียงของหมอลำวันดี จะคล้ายกับการเอื้อนแต่จะใช้ลูกคอในการฮ่อนเพื่อนที่จะให้คนฟังประทับใจในเสียงที่ออกมา หรือภาษาอีสานเรียกว่า ออนซอนเสียง โดยหมอลำวันดีจะเลือกตรงที่ฮ่อนเสียงตรงท้ายประโยค ท่อนจบ และกลอนลำที่กล่าวชื่นชมหรือยินดี การเอื้อนเสียงสำหรับหมอลำวันดีคือการยืดเสียงให้ยาว และใส่ลูกเล่นที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองเข้าไป เพื่อให้ชอบใจในการเอื้อน การเอื้อนเสียงในแต่ละกลอนลำจะไม่เหมือนกัน และไม่ระบุตายตัวว่าต้องเอื้อนตรงไหน วรรคทีเท่าไหร่ แต่หมอลำวันดีจะดูความเหมาะสมในการที่จะใส่ลูกเอื้อน 2)กลวิธีในการแสดง ในการแสดงแต่ละงานหมอลำวันดีสังเกตคนฟังหรือการอ่านจิตวิทยาของผู้ฟังว่ามีอาการเบื่อในการฟังหมอลำพื้น จึงจำเป็นต้องสอดแทรกทำนองอื่นๆ เข้ามาเพื่อทำให้การแสดงครึกครื้นขึ้นมา รวมไปถึงการพูด กิริยาท่าทาง จะจำให้คนฟังหันกลับมาสนใจในการแสดงอีกครั้ง โดยช่วงหลังๆ หมอลำวันดีจะสอดแทรกทำนองต่างๆมากขึ้นอีก เพื่อเป็นการเอาใจผู้ฟังทุกวัย  
     คำสำคัญ กลวิธี , ลำพื้นวาดขอนแก่น 
ผู้เขียน
585220006-0 น.ส. ดวงฤทัย บุญสินชัย [ผู้เขียนหลัก]
คณะศิลปกรรมศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ ไม่มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0