2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การพัฒนาระบบการเสริมสร้างภาวะผู้นำครูในวิทยาลัยครูแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 7 มกราคม 2562 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร กองบรรณาธิการวารสารศึกษาศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN 0857-1511 
     ปีที่ 42 
     ฉบับที่
     เดือน มกราคม-มีนาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2562 
     หน้า  
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาระบบการเสริมสร้างภาวะผู้นำของครูในวิทยาลัยครู 2) ศึกษาผลการใช้ระบบการเสริมสร้างภาวะผู้นำของครูในวิทยาลัยครูแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว งานวิจัยนี้แบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 : การพัฒนาระบบการเสริมสร้างภาวะผู้นำของครูในวิทยาลัยครู กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้ทรงคุณวุฒิ 9 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสังเคราะห์เอกสาร และแบบประเมินค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ระยะที่ 2 : การศึกษาผลการใช้ระบบการเสริมสร้างภาวะผู้นำของครู กลุ่มเป้าหมายมีจำนวนทั้งหมด 29 คน เครื่องมือที่ใช้ เป็นแบบประเมินค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า 1) ระบบเสริมสร้างภาวะผู้นำของครูประกอบด้วย 4 ด้าน คือ 1) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ประกอบด้วย 7 ตัวชี้วัด 2) ด้านกระบวนการ (Process) ประกอบด้วย 19 ตัวชี้วัด 3) ด้านผลผลิต (Output) ประกอบด้วย 3 ตัวชี้วัด และ 4) ด้านข้อมูลป้อนกลับ (Feedback) ประกอบด้วย 1 ตัวชี้วัด ผลการยืนยันความเหมาะสมของระบบตามองค์ประกอบทั้ง 4 ด้าน และคู่มือการพัฒนาระบบทั้ง 4 ตอน พบว่า ระบบและคู่มือมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้านและทุกตอน 2) ผลการใช้ระบบเสริมสร้างภาวะผู้นำของครูในวิทยาลัยครู พบว่า ครูทั้ง 14 คนได้รับการส่งเสริมให้มีภาวะผู้นำตามองค์ประกอบทั้ง 6 ด้านสูงขึ้น (ก่อนการใช้ระบบฯ มีค่าเฉลี่ย 3.66 และ หลังการใช้ระบบฯ มีค่าเฉลี่ย 4.01) และผู้เกี่ยวข้องมีความพึงพอใจต่อระบบตามองค์ประกอบทั้ง 4 ด้าน และต่อระบบจำแนกตามมาตรฐานการประเมินทั้ง 4 ด้าน อยู่ในระดับมากทุกด้าน และระบบได้รับการปรับปรุงให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น  
     คำสำคัญ การพัฒนาระบบ, ภาวะผู้นำของครู, วิทยาลัยครูสาละวัน 
ผู้เขียน
587050033-7 Mr. PHOTHONG PHONGSONGKHAM [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาเอก ภาคปกติ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0