Research Title |
ผลของการใช้บทเรียนแบบผสมผสานที่ประยุกต์ใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อส่งเสริมการคิดขั้นสูงสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 |
Date of Distribution |
6 December 2018 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมนำเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 |
Organiser |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสารคาม |
Conference Place |
โรงแรมพูลแมน ขอนแก่น ราชา ออคิด |
Province/State |
ขอนแก่น |
Conference Date |
6 December 2018 |
To |
6 December 2018 |
Proceeding Paper |
Volume |
- |
Issue |
- |
Page |
165-175 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างบทเรียนแบบผสมผสานที่ประยุกต์ใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อส่งเสริมการคิด ขั้นสูงให้มีประสิทธิภาพ 2) ศึกษาการคิดขั้นสูง 3) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน กลุ่ม ตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 จํานวน 23 คน โรงเรียนบ้านโนนม่วง โดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) บทเรียนแบบผสมผสานที่ประยุกต์ใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อส่งเสริมการ คิดขั้นสูง 3) แบบวัดการคิดขั้นสูง 4) แบบวัดผลสัมฤทธ์ทางการเรียน 5) แบบสอบถามความพึงพอใจ รูปแบบการวิจัย เป็นการ วิจัยแบบกึ่งการทดลองที่มีการทดสอบก่อนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และการทดสอบค่าที (T-Test Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนแบบผสมผสานมีค่าประสิทธิภาพ 81.09/80.67 2) การคิดขั้นสูงหลังเรียนสูงกว่าก่อน เรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ ระดับ .05 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนแบบผสมผสานมีค่าเฉล่ียเท่ากับ 4.58 ซ่ึงอยู่ในระดับมากท่ีสุด |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|