ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การตรวจสอบความตรงเชิงโครงสร้างของแบบวัดเชิงสถานการณ์ด้านคุณธรรมจริยธรรม ด้วยการสอบบนคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
|
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
21 กุมภาพันธ์ 2562 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การวัดผล ประเมินผลและวิจัยทางการศึกษาสัมพันธ์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 27 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยทักษิณ |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมบีพี สมิหลาบีช สงขลา |
จังหวัด/รัฐ |
สงขลา |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
20 กุมภาพันธ์ 2562 |
ถึง |
22 กุมภาพันธ์ 2562 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
- |
Issue (เล่มที่) |
- |
หน้าที่พิมพ์ |
188 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาสถานการณ์ในข้อสอบจากแบบวัดเชิงสถานการณ์ด้านคุณธรรมจริยธรรมระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น เป็นการสอบแบบใช้กระดาษและการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ และ 2) เพื่อตรวจสอบความตรงเชิงโครงสร้างของแบบวัดเชิงสถานการณ์ด้านคุณธรรมจริยธรรมระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นโดยการสอบแบบใช้กระดาษ (Paper base testing) กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 550 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi–stage Random Sampling) เครื่องมือในการวิจัยนี้คือ แบบวัดเชิงสถานการณ์ด้านคุณธรรมจริยธรรม จำนวน 36 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการพัฒนาสถานการณ์ในข้อสอบจากแบบวัดเชิงสถานการณ์ด้านคุณธรรมจริยธรรม ผู้วิจัยปรับภาษาและสถานการณ์ในแต่ละข้อคำถามเพื่อให้นักเรียนได้เข้าใจตรงกันและเป็นคำที่คุ้นเคย และปรับสถานการณ์ให้มีความชัดเจนใกล้เคียงสถานการณ์ที่นักเรียนมีโอกาสได้เจอ เพื่อนำแบบวัดเชิงสถานการณ์โดยการสอบแบบใช้กระดาษ ไปพัฒนาเป็นแบบวัดเชิงสถานการณ์โดยการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer based testing) ด้วยการใช้แอนิเมชัน (Animation) 2) ผลการตรวจสอบคุณภาพของแบบวัดเชิงสถานการณ์โดยการสอบแบบใช้กระดาษ พบว่าค่าอำนาจจำแนกรายข้อ อยู่ระหว่าง 0.190 ถึง 0.765 ผลการตรวจสอบความตรงเชิงโครงสร้าง พบว่า แบบวัดเชิงสถานการณ์ด้านคุณธรรมจริยธรรม ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ ความกตัญญูกตเวที (Gratitude) ความอดทน (Tolerance) การมีจิตสำนึกสาธารณะ (Public consciousness) การมีจริยธรรมในการทำงาน (Work Ethics) และความซื่อสัตย์ (Honest) เมื่อพิจารณาค่าดัชนีความสอดคล้องของโมเดลพบว่า 2=122.826 df = 101 p-value = 0.0690 RMSEA=0.021 SRMR= 0.021 CFI= 0.995 TLI = 0.993 นั่นหมายความว่าโมเดลการวัดคุณธรรมจริยธรรมมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ นั่นคือแบบเชิงสถานการณ์ด้านคุณธรรมจริยธรรม (Virtue Ethics) มีความตรงเชิงโครงสร้าง |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|