ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การเปรียบเทียบการตรวจให้คะแนนของแบบทดสอบอัตนัยภายใต้ระดับความลึกความเข้าใจต่างกัน: การประยุกต์ใช้ทฤษฎีการสรุปอ้างอิง |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
21 กุมภาพันธ์ 2562 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การวัดผล ประเมินผล และวิจัยสัมพันธ์ แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 27 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยทักษิณ |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมบีพี สมิหลาบีช สงขลา |
จังหวัด/รัฐ |
สงขลา |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
20 กุมภาพันธ์ 2562 |
ถึง |
22 กุมภาพันธ์ 2562 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
- |
Issue (เล่มที่) |
- |
หน้าที่พิมพ์ |
96-107 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประมาณค่าความแปรปรวนของของข้อสอบ และผู้ตรวจ 2) เพื่อเปรียบเทียบค่าสัมประสิทธิ์การสรุปอ้างอิง (G-Coefficient) ของแบบทดสอบอัตนัยภายใต้รูปแบบการตรวจให้คะแนนต่างกัน คุณลักษณะของข้อสอบ และจำนวนผู้ตรวจต่างกัน โดยคุณลักษณะของข้อสอบแบ่งตามระดับความลึกความเข้าใจเป็น 2 แบบคือ ข้อสอบที่มีความลึกความเข้าใจระดับสูง และข้อสอบความลึกความเข้าใจระดับต่ำ รูปแบบการตรวจให้คะแนนผู้วิจัยได้ออกแบบเป็น 3 รูปแบบคือ [P×I×R] [I×(P:R)] และ [P×(I:R)] ตามทฤษฎีการสรุปอ้างอิง กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 60 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบสองขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ คะแนนแบบทดสอบอัตนัยวัดการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.406 - 0.589 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.478 - 0.867 โปรแกรมในการิเคราะห์ใช้โปรแกรม EduG
ผลการวิจัย พบว่า
1. แหล่งความแปรปรวนของการตรวจให้คะแนนใน 3 รูปแบบ พบว่า รูปแบบการตรวจให้คะแนนแบบ P×I×R แหล่งความแปรปรวนที่มีค่ามากสุดคือ PI และแหล่งความแปรปรวนที่มีค่าน้อยสุดคือ PR และรูปแบบการตรวจให้คะแนนแบบ P×(I:R) แหล่งความแปรปรวนที่มีค่ามากสุดคือ P และแหล่งความแปรปรวนที่มีค่าน้อยสุดคือ I:R รูปแบบการตรวจให้คะแนนแบบ I×(P:R) แหล่งความแปรปรวนที่มีค่ามากสุดคือ PI:R ข้อสอบที่มีความลึกความเข้าใจระดับสูงแหล่งความแปรปรวนที่มีค่าน้อยสุดคือ IR และข้อสอบที่มีความลึกความเข้าใจระดับต่ำแหล่งความแปรปรวนที่มีค่าน้อยสุดคือ R
2. รูปแบบการตรวจให้คะแนนที่มีค่าประสิทธิ์การสรุปอ้างอิงสูงสุดคือรูปแบบ P×(I:R) ทั้งข้อสอบที่มีความลึกความเข้าใจระดับสูงและต่ำ และเมื่อพิจารณาระดับความลึกความเข้าใจ พบว่าข้อสอบที่มีความลึกความเข้าใจระดับต่ำมีค่าสัมประสิทธิ์การสรุปอ้างอิงสูงขึ้นเมื่อมีจำนวนข้อสอบ 4 ข้อขึ้นไป และข้อสอบระดับความลึกความเข้าใจสูงมีค่าสัมประสิทธิ์การสรุปอ้างอิงสูงขึ้นเมื่อมีจำนวนข้อสอบ 3 ข้อ
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|