2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ สายการบินต้นทุนต่ำกับการเปลี่ยนแปลงโครงข่ายการบิน ลำดับศักดิ์สนามบิน และความสัมพันธ์กับเศรษฐกิจของจังหวัดที่เป็นที่ตั้งของสนามบิน 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 21 มีนาคม 2562 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารสิ่งแวดล้อมสรรค์สร้างวินิจฉัย (Built Environment Inquiry – BEI)  
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN 2651ซ1185 
     ปีที่ 18 
     ฉบับที่
     เดือน 1 มกราคม - 30 เมษายน
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2562 
     หน้า  
     บทคัดย่อ บทความนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาผลกระทบที่เกิดจากนโยบายเปิดเสรีการบินภายในประเทศไทยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงโครงข่ายการบิน ลำดับศักดิ์ของสนามบิน และความสัมพันธ์ระหว่างเศรษฐกิจของจังหวัดที่เป็นที่ตั้งของสนามบิน โดยช่วงเวลาที่ใช้ในการศึกษาเป็นช่วงก่อนและหลังจากที่มีการเปิดเสรีการบินภายในประเทศ ระหว่างปี พ.ศ. 2540 – 2560 ทั้งนี้จากการศึกษาพบว่า นโยบายเปิดเสรีการบินเป็นปัจจัยสำคัญที่เปิดทางให้สายการบินต้นทุนต่ำเข้าสู่ตลาดธุรกิจการบินด้วยการจำหน่ายตั๋วโดยสารราคาประหยัด ซึ่งทำให้มีการเพิ่มจำนวนของผู้โดยสารและมีการขยายตัวของเที่ยวบินในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด สิ่งเหล่านี้มีผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงข่ายการบิน และมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงลำดับศักดิ์ของสนามบิน โดยเฉพาะในสนามบินกลางและขนาดเล็กที่มีบทบาทสำคัญต่อระบบการขนส่งทางอากาศภายในประเทศมากยิ่งขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น การเปลี่ยนแปลงระบบเมืองการบินนี้แสดงถึงความสัมพันธ์กันกับการเติบโตทางเศรษฐกิจของภูมิภาคสนามบินด้านการผลิตการค้าและบริการ 
     คำสำคัญ เมืองสนามบิน ภูมิภาคสนามบิน ระบบเมืองการบิน กระบวนการเป็นเมือง 
ผู้เขียน
577200002-3 นาย ปานปั้น รองหานาม [ผู้เขียนหลัก]
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ปริญญาเอก ภาคปกติ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0