ชื่อบทความ |
สายการบินต้นทุนต่ำกับการเปลี่ยนแปลงโครงข่ายการบิน ลำดับศักดิ์สนามบิน และความสัมพันธ์กับเศรษฐกิจของจังหวัดที่เป็นที่ตั้งของสนามบิน |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
21 มีนาคม 2562 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารสิ่งแวดล้อมสรรค์สร้างวินิจฉัย (Built Environment Inquiry – BEI) |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
2651ซ1185 |
ปีที่ |
18 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
1 มกราคม - 30 เมษายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2562 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
บทความนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาผลกระทบที่เกิดจากนโยบายเปิดเสรีการบินภายในประเทศไทยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงโครงข่ายการบิน ลำดับศักดิ์ของสนามบิน และความสัมพันธ์ระหว่างเศรษฐกิจของจังหวัดที่เป็นที่ตั้งของสนามบิน โดยช่วงเวลาที่ใช้ในการศึกษาเป็นช่วงก่อนและหลังจากที่มีการเปิดเสรีการบินภายในประเทศ ระหว่างปี พ.ศ. 2540 – 2560 ทั้งนี้จากการศึกษาพบว่า นโยบายเปิดเสรีการบินเป็นปัจจัยสำคัญที่เปิดทางให้สายการบินต้นทุนต่ำเข้าสู่ตลาดธุรกิจการบินด้วยการจำหน่ายตั๋วโดยสารราคาประหยัด ซึ่งทำให้มีการเพิ่มจำนวนของผู้โดยสารและมีการขยายตัวของเที่ยวบินในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด สิ่งเหล่านี้มีผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงข่ายการบิน และมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงลำดับศักดิ์ของสนามบิน โดยเฉพาะในสนามบินกลางและขนาดเล็กที่มีบทบาทสำคัญต่อระบบการขนส่งทางอากาศภายในประเทศมากยิ่งขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น การเปลี่ยนแปลงระบบเมืองการบินนี้แสดงถึงความสัมพันธ์กันกับการเติบโตทางเศรษฐกิจของภูมิภาคสนามบินด้านการผลิตการค้าและบริการ |
คำสำคัญ |
เมืองสนามบิน ภูมิภาคสนามบิน ระบบเมืองการบิน กระบวนการเป็นเมือง |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|