ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การพัฒนาความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้งานปฏิบัติเป็นฐานร่วมกับเทคนิคเกม |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
30 มีนาคม 2562 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การจัดประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัย (Symposium) ครั้งที่ 11 "เสริมพลัง : ต่อยอดงานวิจัยเพื่อประโยชน์ต่อชุมชนสู่ความยั่งยืน" |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สำนักงานบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี |
สถานที่จัดประชุม |
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี |
จังหวัด/รัฐ |
อุบลราชธานี |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
30 มีนาคม 2562 |
ถึง |
30 มีนาคม 2562 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
11 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
O-2-6 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยให้นักศึกษามีคะแนนความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และมีจำนวนนักศึกษาที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป และ 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้งานปฏิบัติเป็นฐานร่วมกับเทคนิคเกม กลุ่มเป้าหมายคือ นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชา 000 103 ภาษาอังกฤษทางวิชาการ 2 ของสถาบันภาษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ประเภทคือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้งานปฏิบัติเป็นฐานร่วมกับเทคนิคเกม จำนวน 6 แผน 12 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติการ ประกอบด้วย แบบบันทึกพฤติกรรมการสอนของอาจารย์ แบบบันทึกพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา แบบบันทึกเหตุการณ์การจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษท้ายวงจร และ 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพของการเรียนรู้ ประกอบด้วย แบบทดสอบความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ แบบอัตนัย จำนวน 1 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้งานปฏิบัติเป็นฐานร่วมกับเทคนิคเกม ซึ่งเป็นแบบมาตรวัดประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 25 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดย ค่าเฉลี่ย ("x" ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ (Percentage) ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักศึกษามีคะแนนความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษเฉลี่ยเท่ากับ 9.40 คิดเป็นร้อยละ 78.33 ของคะแนนเต็ม และมีจำนวนนักศึกษาผ่านเกณฑ์ 29 คน คิดเป็นร้อยละ 82.86 ของนักศึกษาทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้งานปฏิบัติเป็นฐานร่วมกับเทคนิคเกมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ("x" ̅= 4.46, S.D. = 0.60) |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|