2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการเผชิญสถานการณ์ด้วยข่าวและเหตุการณ์ปัจจุบันร่วมกับการใช้คำถามขั้นสูง รายวิชา ส 22102 สังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  
Date of Distribution 4 March 2019 
Conference
     Title of the Conference งาน NICCI the 5th national & international conference on curriculum & instruction “Differentiated Curriculum and Instruction in the 21st century”  
     Organiser มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา 
     Conference Place โรงแรมสีมาธานี 
     Province/State นครราชสีมา 
     Conference Date 4 March 2019 
     To 4 March 2019 
Proceeding Paper
     Volume 2562 
     Issue
     Page NICCI015 1-10 
     Editors/edition/publisher
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการเผชิญสถานการณ์ด้วยข่าวและเหตุการณ์ปัจจุบันร่วมกับการใช้คำถามขั้นสูง รายวิชา ส 22102 สังคมศึกษา โดยให้มีนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด และมีค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 70 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย นครราชสีมา ตำบลบ้านใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 29 คน ในการดำเนินการวิจัยครั้งนี้เป็นวิจัยเชิงปฏิบัติการ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ประเภท ประกอบด้วย 1. เครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติการ คือ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเผชิญสถานการณ์ด้วยข่าวและเหตุการณ์ปัจจุบันร่วมกับการใช้คำถามขั้นสูง จำนวน 9 แผน 2. เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติการ ได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นของนักเรียน แบบบันทึกผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู และแบบทดสอบย่อยท้ายวงจร 3. เครื่องมือที่ใช้ประเมินผลการปฏิบัติการ ได้แก่ แบบทดสอบวัดทักษะการแก้ปัญหา และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ ผลการวิจัย พบว่า 1) ทักษะการแก้ปัญหาของนักเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด จำนวนนักเรียนที่มีคะแนนผ่านเกณฑ์คิดเป็นร้อยละ 89.65 ของนักเรียนทั้งหมด และนักเรียนมีผลคะแนนเฉลี่ย คิดเป็นร้อยละ 79.31 ของคะแนนเต็ม 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด จำนวนนักเรียนที่มีคะแนนผ่านเกณฑ์คิดเป็นร้อยละ 75.86 ของนักเรียนทั้งหมด และนักเรียนมีผลคะแนนเฉลี่ย คิดเป็นร้อยละ 76.55 ของคะแนนเต็ม  
Author
605050003-4 Miss NIORN SINGNOK [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference นานาชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Poster 
Part of thesis true 
Presentation awarding true 
     Award Title การนำเสนอโปสเตอร์ยอดเยี่ยม รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 
     Type of award รางวัลด้านวิชาการ วิชาชีพ 
     Organiser มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา 
     Date of awarding 4 มีนาคม 2562 
Attach file
Citation 0