Research Title |
การพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการเผชิญสถานการณ์ด้วยข่าวและเหตุการณ์ปัจจุบันร่วมกับการใช้คำถามขั้นสูง รายวิชา ส 22102 สังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 |
Date of Distribution |
4 March 2019 |
Conference |
Title of the Conference |
งาน NICCI the 5th national & international conference on curriculum & instruction “Differentiated Curriculum and Instruction in the 21st century” |
Organiser |
มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา |
Conference Place |
โรงแรมสีมาธานี |
Province/State |
นครราชสีมา |
Conference Date |
4 March 2019 |
To |
4 March 2019 |
Proceeding Paper |
Volume |
2562 |
Issue |
1 |
Page |
NICCI015 1-10 |
Editors/edition/publisher |
1 |
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการเผชิญสถานการณ์ด้วยข่าวและเหตุการณ์ปัจจุบันร่วมกับการใช้คำถามขั้นสูง รายวิชา ส 22102 สังคมศึกษา โดยให้มีนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด และมีค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 70 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย นครราชสีมา ตำบลบ้านใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 29 คน ในการดำเนินการวิจัยครั้งนี้เป็นวิจัยเชิงปฏิบัติการ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ประเภท ประกอบด้วย 1. เครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติการ คือ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเผชิญสถานการณ์ด้วยข่าวและเหตุการณ์ปัจจุบันร่วมกับการใช้คำถามขั้นสูง จำนวน 9 แผน 2. เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติการ ได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นของนักเรียน แบบบันทึกผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู และแบบทดสอบย่อยท้ายวงจร 3. เครื่องมือที่ใช้ประเมินผลการปฏิบัติการ ได้แก่ แบบทดสอบวัดทักษะการแก้ปัญหา และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ ผลการวิจัย พบว่า 1) ทักษะการแก้ปัญหาของนักเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด จำนวนนักเรียนที่มีคะแนนผ่านเกณฑ์คิดเป็นร้อยละ 89.65 ของนักเรียนทั้งหมด และนักเรียนมีผลคะแนนเฉลี่ย คิดเป็นร้อยละ 79.31 ของคะแนนเต็ม 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด จำนวนนักเรียนที่มีคะแนนผ่านเกณฑ์คิดเป็นร้อยละ 75.86 ของนักเรียนทั้งหมด และนักเรียนมีผลคะแนนเฉลี่ย คิดเป็นร้อยละ 76.55 ของคะแนนเต็ม |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
นานาชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Poster |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
true |
Award Title |
การนำเสนอโปสเตอร์ยอดเยี่ยม รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 |
Type of award |
รางวัลด้านวิชาการ วิชาชีพ |
Organiser |
มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา |
Date of awarding |
4 มีนาคม 2562 |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|