2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นกิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิด รายวิชา ส33102 สังคมศึกษา6 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 4 มีนาคม 2562 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการระดับนานาชาติ หลักสูตรและการสอนสัมพันธ์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 5 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา 
     สถานที่จัดประชุม โรงเเรมสีมาธานี 
     จังหวัด/รัฐ จังหวัดนครราชสีมา 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 4 มีนาคม 2562 
     ถึง 4 เมษายน 2562 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 2562 
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ NICCO13 1-14 
     Editors/edition/publisher  
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นกิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิด รายวิชา ส33102 สังคมศึกษา6 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นกิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิด รายวิชา ส33102 สังคมศึกษา6 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/6โรงเรียนวิทยานุกูลนารี ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) โดยมีการดำเนินการเป็น 3 วงจรการเรียนรู้ มีการสะท้อนผลและปรับปรุงการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องทุกวงจร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติ คือแผนการจัดการเรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นกิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิด จำนวน 9 แผน 12 ชั่วโมง 2) เครื่องมือสะท้อนผล ได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนการสอน แบบบันทึกผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบสัมภาษณ์นักเรียน แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ท้ายวงจร วงจรละ 10 ข้อ และแบบทดสอบท้ายวงจร วงจรละ 10 ข้อเป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือกที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ได้แก่ แบบทดสอบวัดทักษะการคิดสร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศรษฐกิจในยุคโลกาภิวัตน์ที่กระทบต่อสังคมไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ ผลการวิจัยพบว่า 1) ทักษะการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน หลังจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน รายวิชา ส33102 สังคมศึกษา6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นกิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิด ครบทั้ง 3 วงจร พบว่า นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ เฉลี่ยเท่ากับ 22.53 คิดเป็นร้อยละ 75.10 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ จำนวน 25 คน คิดเป็นร้อยละ 78.12 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน รายวิชา ส33102 สังคมศึกษา6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นกิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิด ครบทั้ง 3 วงจร พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เฉลี่ยเท่ากับ 22.46 คิดร้อยละ 74.90 ของคะแนนเต็ม ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 70 และจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์การประเมินจำนวน 23 คน คิดเป็น ร้อยละ 71.87 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 70  
ผู้เขียน
605050058-9 น.ส. ธัญญาทิพย์ แก้วสุพรรณ [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ นานาชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Poster 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0