ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การศึกษาทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบซินดิเคท ร่วมกับการใช้ Application GoConqr รายวิชา ส31103 สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
31 พฤษภาคม 2562 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ประจำปี 2562 "ราชธานีวิชาการครั้งที่4" การวิจัยเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Research for Sustainable Development) |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยราชธานี |
สถานที่จัดประชุม |
หอประชุมใหญ่ชั้น 3 อาคารเฉลิมพระเกียรติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยราชธานี |
จังหวัด/รัฐ |
อุบลราชธานี |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
31 พฤษภาคม 2562 |
ถึง |
31 พฤษภาคม 2562 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2562 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
1931 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบซินดิเคท ร่วมกับการใช้ Application GoConqr รายวิชา ส31103 สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้นักเรียนร้อยละ 70 มีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในระดับดีขึ้นไป และ 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบซินดิเคท ร่วมกับการใช้ Application GoConqr รายวิชา ส31103 สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยให้นักเรียนร้อยละ 70 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้เป็น นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนชุมแพพิทยาคม ต.วังหินลาด อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 14 คน การวิจัยเชิงทดลองรูปแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว One-Shot Case Studyเครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชา ส31103 สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม จำนวน 9 แผน เวลา 12 ชั่วโมง 2) แบบประเมินทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 12 ข้อ และ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า
1) ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบซินดิเคท ร่วมกับการใช้ Application GoConqr รายวิชา ส31103 สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนผ่านเกณฑ์ 10 คน คิดเป็นร้อยละ 71.43 มีคะแนนเฉลี่ยทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 3.84 อยู่ในระดับดีขึ้นไป
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบซินดิเคท ร่วมกับการใช้ Application GoConqr รายวิชา ส31103 สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนผ่านเกณฑ์ 11 คน คิดเป็นร้อยละ 78.57 มีคะแนนจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 23.91 คิดเป็นร้อยละ 79.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|