ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การศึกษาองคประกอบการรู้ดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนมาตรฐานสากล |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
26 เมษายน 2562 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
สัมมนาทางวิชาการระดับชาติและงานบริหารสัมพันธ์ ประจำปี 2562 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ ซิติี้ จอมเทียน |
จังหวัด/รัฐ |
ชลบุรี |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
26 เมษายน 2562 |
ถึง |
26 เมษายน 2562 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
- |
Issue (เล่มที่) |
- |
หน้าที่พิมพ์ |
386-396 |
Editors/edition/publisher |
สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาองค์ประกอบของการรู้ดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนมาตรฐานสากล เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย ดำเนินการวิจัย 2 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาแนวคิดจากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบของการรู้ดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา และ 2) วิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันของการรู้ดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูและผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนมาตรฐานสากล จำนวน 320 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามแบบประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 40 ข้อ ผลการตรวจสอบความเที่ยงได้
ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของแบบสอบถามมีค่า 0.908 และวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน โดยการทดสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลการวัดองค์ประกอบกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ผลการวิจัยพบว่า การรู้ดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนมาตรฐานสากล ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) การรู้และเข้าใจดิจิทัล 2) การใช้เครื่องมือดิจิทัล 3) การคิดสร้างสรรค์และสร้างนวัตกรรม และ 4) การสื่อสารและการสร้างเครือข่าย ผลการทดสอบความสอดคล้องกลมกลืนทั้ง 4 องค์ประกอบหลักมีค่าน้ำหนักองค์ประกอบตั้งแต่ 0.9921 – 0.998 และ ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ( P-Value = 0.1123) แสดงว่าโมเดลการวัดองค์ประกอบมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|