ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
องค์ประกอบของภาวะผู้นำแบบดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
26 เมษายน 2562 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมสัมมนาทางวิชาการ การนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ และงานบริหารสัมพันธ์ประจำปี 2562 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย (สพบท.) |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ ซิตี้จอมเทียน |
จังหวัด/รัฐ |
จังหวัดชลบุรี |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
26 เมษายน 2562 |
ถึง |
26 เมษายน 2562 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
- |
Issue (เล่มที่) |
- |
หน้าที่พิมพ์ |
374-388 |
Editors/edition/publisher |
สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย (สพบท.) |
บทคัดย่อ |
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของภาวะผู้นำแบบดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย ดำเนินการ 2 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาเอกสารเกี่ยวกับภาวะผู้นำแบบดิจิทัล เพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบของภาวะผู้นำแบบดิจิทัลจากแนวคิดและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และ 2) ยืนยันองค์ประกอบของภาวะผู้นำแบบดิจิทัลตามกรอบที่ได้สังเคราะห์จากเอกสาร โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน ผลการวิจัยพบว่า ภาวะผู้นำแบบดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 มี 6 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) วิสัยทัศน์ผู้นำแบบดิจิทัล มี 3 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ การสร้างวิสัยทัศน์ การสื่อสารวิสัยทัศน์ และการปฏิบัติตามวิสัยทัศน์ 2) การสร้างเครือข่ายดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ มี 3 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ ผู้นำในการสร้างเครือข่ายทางดิจิทัล การสื่อสารทางดิจิทัล และการขยายเครือข่ายดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ 3) สมรรถนะทางดิจิทัลของผู้บริหาร มี 3 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ ความสามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการบริหารงาน ความสามารถขั้นพื้นฐานด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และการบูรณาการและสร้างสรรค์เทคโนโลยีดิจิทัล 4) การพัฒนาสู่ความเป็นมืออาชีพของผู้บริหาร มี 3 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ ต้นแบบในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี สร้างโอกาสทางการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล 5) จริยธรรมที่ดีต่อองค์กรและสังคม มี 3 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ จรรยาบรรณในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล 2) จรรยาบรรณในการบริหารงาน 3) ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี และ 6) การวัดและการประเมินผลด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล มี 2 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการประเมินคุณภาพในโรงเรียน 2) การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการเก็บรวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูล
คำสำคัญ: องค์ประกอบ, ภาวะผู้นำแบบดิจิทัล, ผู้บริหารสถานศึกษา, โรงเรียนประถมศึกษา
Abstract
This research aim to study components of digital leadership of school administrators under the Khon Kaen primary educational service area office 5. Using descriptive research on 2 steps are 1) study 13 documents about digital leadership for synthesis the components of digital leadership, and 2) confirm the components by the 6 experts in educational administration. The research found that:
The digital leadership of school administrators consisted of 6 main elements include: 1) digital leader vision include 3 sub elements are building vision , communicated vision, and operational Vision; 2) digital network building for learning include 3 sub elements are a leader in building a digital network, digital communication, and expansion a digital network for learning; 3) digital performance of administrators include 3 sub elements are the ability to use digital technology in the management, the basic ability in digital technology, and integration and creative digital technology; 4) the development to the professional in administration include 3 sub elements are a master in applied technology, create opportunities for learning by using digital technology, and support the use of digital technology; 5) ethics for social and organization include 3 sub elements are the ethics of the use of digital technology, ethics in Management, and behave as a good role model; and 6) the measurement and evaluation with digital technology include 2 sub elements are using of digital technology in the quality evaluation in school, and using of digital technology in collecting and analyzing the data.
Keywords: Element, Digital Leadership, School Administrators, Primary School
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|