2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ องค์ประกอบของภาวะผู้นำแบบดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 26 เมษายน 2562 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมสัมมนาทางวิชาการ การนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ และงานบริหารสัมพันธ์ประจำปี 2562  
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย (สพบท.) 
     สถานที่จัดประชุม โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ ซิตี้จอมเทียน 
     จังหวัด/รัฐ จังหวัดชลบุรี 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 26 เมษายน 2562 
     ถึง 26 เมษายน 2562 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่)
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 374-388 
     Editors/edition/publisher สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย (สพบท.) 
     บทคัดย่อ บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของภาวะผู้นำแบบดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย ดำเนินการ 2 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาเอกสารเกี่ยวกับภาวะผู้นำแบบดิจิทัล เพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบของภาวะผู้นำแบบดิจิทัลจากแนวคิดและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และ 2) ยืนยันองค์ประกอบของภาวะผู้นำแบบดิจิทัลตามกรอบที่ได้สังเคราะห์จากเอกสาร โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน ผลการวิจัยพบว่า ภาวะผู้นำแบบดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 มี 6 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) วิสัยทัศน์ผู้นำแบบดิจิทัล มี 3 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ การสร้างวิสัยทัศน์ การสื่อสารวิสัยทัศน์ และการปฏิบัติตามวิสัยทัศน์ 2) การสร้างเครือข่ายดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ มี 3 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ ผู้นำในการสร้างเครือข่ายทางดิจิทัล การสื่อสารทางดิจิทัล และการขยายเครือข่ายดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ 3) สมรรถนะทางดิจิทัลของผู้บริหาร มี 3 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ ความสามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการบริหารงาน ความสามารถขั้นพื้นฐานด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และการบูรณาการและสร้างสรรค์เทคโนโลยีดิจิทัล 4) การพัฒนาสู่ความเป็นมืออาชีพของผู้บริหาร มี 3 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ ต้นแบบในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี สร้างโอกาสทางการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล 5) จริยธรรมที่ดีต่อองค์กรและสังคม มี 3 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ จรรยาบรรณในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล 2) จรรยาบรรณในการบริหารงาน 3) ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี และ 6) การวัดและการประเมินผลด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล มี 2 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการประเมินคุณภาพในโรงเรียน 2) การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการเก็บรวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูล คำสำคัญ: องค์ประกอบ, ภาวะผู้นำแบบดิจิทัล, ผู้บริหารสถานศึกษา, โรงเรียนประถมศึกษา Abstract This research aim to study components of digital leadership of school administrators under the Khon Kaen primary educational service area office 5. Using descriptive research on 2 steps are 1) study 13 documents about digital leadership for synthesis the components of digital leadership, and 2) confirm the components by the 6 experts in educational administration. The research found that: The digital leadership of school administrators consisted of 6 main elements include: 1) digital leader vision include 3 sub elements are building vision , communicated vision, and operational Vision; 2) digital network building for learning include 3 sub elements are a leader in building a digital network, digital communication, and expansion a digital network for learning; 3) digital performance of administrators include 3 sub elements are the ability to use digital technology in the management, the basic ability in digital technology, and integration and creative digital technology; 4) the development to the professional in administration include 3 sub elements are a master in applied technology, create opportunities for learning by using digital technology, and support the use of digital technology; 5) ethics for social and organization include 3 sub elements are the ethics of the use of digital technology, ethics in Management, and behave as a good role model; and 6) the measurement and evaluation with digital technology include 2 sub elements are using of digital technology in the quality evaluation in school, and using of digital technology in collecting and analyzing the data. Keywords: Element, Digital Leadership, School Administrators, Primary School  
ผู้เขียน
605050147-0 น.ส. กัลยารัตน์ เที่ยงธรรม [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0