ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
ศึกษาปัจจยั ด้านจิตวิทยาและพฤติกรรมความเคยชินเพื่ออธิบายความตงั้ ใจใช้รถจกั รยานยนตไ์ ฟฟ้า :กรณีศึกษาในเขต
มหาวิทยาลยั ขอนแก่น |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
10 กรกฎาคม 2562 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการวิศวกรรมโยธาแห่งชาติครั้งที่ 24 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมเซ็นทาราและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ อุดรธานี |
จังหวัด/รัฐ |
อุดรธานี |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
10 กรกฎาคม 2562 |
ถึง |
12 กรกฎาคม 2562 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2562 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
1797-1804 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยทางจิตวิทยาที่มีผลต่อความตั้งใจในการใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าสำหรับการเดินทาง ตามกรอบแนวคิดทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน (TPB) แบบจำลองการยอมรับการใช้เทคโนโลยี (TAM) และพฤติกรรมความเคยชิน (Habit) งานวิจัยนี้สุ่มตัวอย่าง 339 ตัวอย่าง นักศึกษาผู้ใช้รถจักรยานยนต์น้ำมันเดินทางในมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยแบบสอบถามที่ใช้สำรวจถูกออกแบบคำถามตามกรอบแนวคิดทฤษฎีทางจิตวิทยา ผลลัพธ์แสดงให้เห็นว่าความตั้งใจ (Intention) ในการใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า สามารถอธิบายได้โดยกรอบของ TPB TAM และปัจจัยทางจิตวิทยาที่มีอิทธิพลมากที่สุด อิทธิพลของกลุ่มอ้างอิง (Subjective norm) คือ อิทธิพลของผู้ปกครองและเพื่อนๆ ของนักศึกษาผู้ใช้รถจักรยานยนต์ ซึ่งเป็นองค์ความรู้ในการเสนอมาตรการ ให้นักศึกษาหันมาใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเดินทางในมหาวิทยาลัยขอนแก่นมากขึ้น เพื่อบรรลุเป้าหมายสังคมคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Society)
คำสำคัญ: รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า, ความตั้งใจ, แบบจำลองสมการโครงสร้าง (SEM)
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|