2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ ศึกษาปัจจยั ด้านจิตวิทยาและพฤติกรรมความเคยชินเพื่ออธิบายความตงั้ ใจใช้รถจกั รยานยนตไ์ ฟฟ้า :กรณีศึกษาในเขต มหาวิทยาลยั ขอนแก่น 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 10 กรกฎาคม 2562 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการวิศวกรรมโยธาแห่งชาติครั้งที่ 24 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 
     สถานที่จัดประชุม โรงแรมเซ็นทาราและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ อุดรธานี 
     จังหวัด/รัฐ อุดรธานี 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 10 กรกฎาคม 2562 
     ถึง 12 กรกฎาคม 2562 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 2562 
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 1797-1804 
     Editors/edition/publisher  
     บทคัดย่อ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยทางจิตวิทยาที่มีผลต่อความตั้งใจในการใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าสำหรับการเดินทาง ตามกรอบแนวคิดทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน (TPB) แบบจำลองการยอมรับการใช้เทคโนโลยี (TAM) และพฤติกรรมความเคยชิน (Habit) งานวิจัยนี้สุ่มตัวอย่าง 339 ตัวอย่าง นักศึกษาผู้ใช้รถจักรยานยนต์น้ำมันเดินทางในมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยแบบสอบถามที่ใช้สำรวจถูกออกแบบคำถามตามกรอบแนวคิดทฤษฎีทางจิตวิทยา ผลลัพธ์แสดงให้เห็นว่าความตั้งใจ (Intention) ในการใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า สามารถอธิบายได้โดยกรอบของ TPB TAM และปัจจัยทางจิตวิทยาที่มีอิทธิพลมากที่สุด อิทธิพลของกลุ่มอ้างอิง (Subjective norm) คือ อิทธิพลของผู้ปกครองและเพื่อนๆ ของนักศึกษาผู้ใช้รถจักรยานยนต์ ซึ่งเป็นองค์ความรู้ในการเสนอมาตรการ ให้นักศึกษาหันมาใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเดินทางในมหาวิทยาลัยขอนแก่นมากขึ้น เพื่อบรรลุเป้าหมายสังคมคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Society) คำสำคัญ: รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า, ความตั้งใจ, แบบจำลองสมการโครงสร้าง (SEM)  
ผู้เขียน
595040128-9 นาย สกนธ์ชัย เทศประสิทธิ์ [ผู้เขียนหลัก]
คณะวิศวกรรมศาสตร์ ปริญญาโท ภาคปกติ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0